Bắt đầu từ hôm nay

Bắt đầu từ hôm nay

Từ hôm nay, 15-12-2007, người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường đều phải đội nón (mũ) bảo hiểm (NBH).

Chuyện đội NBH không mới. Trước khi có Nghị quyết 32/2007/ NQ-CP của Chính phủ “Về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông”, đã có nhiều văn bản quy định xung quanh việc đội NBH.

Bắt đầu từ hôm nay ảnh 1

Hơn 1.000 CB-CNV công ty dược Hậu Giang đội MBH diễu hành trên các tuyến đường nội ô Cần Thơ vào sáng 15.12. Ảnh: Cao Phong

 Một số hình ảnh ghi nhận tại TPHCM vào sáng ngày 15.12.2007 

Bắt đầu từ hôm nay ảnh 2

Hầu hết người dân thành phố chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm (Ảnh chụp sáng 15-12-2007 trên đường CMT8, Q. 3). Ảnh: Thái Bằng

Bắt đầu từ hôm nay ảnh 3

Vẫn còn một số người chưa đội MBH khi lưu thông trên đường (Ảnh chụp lúc 7 giờ 30 ngày 15.12.2007 ở vòng xoay Cống Quỳnh ). Ảnh: Thái Bằng

Bắt đầu từ hôm nay ảnh 4

Duyên dáng với mũ bảo hiểm. Ảnh: Thái Bằng

Bắt đầu từ hôm nay ảnh 5

Cần xử phạt nghiêm những người không đội MBH, cố tình vi phạm luật (Ảnh chụp lúc 8 giờ ngày 15.12.2007 trên đường Nguyễn Thị Nghĩa, Q1). Ảnh: Thái Bằng

Bắt đầu từ hôm nay ảnh 6
Cả nhà cùng đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Thái Bằng
Bắt đầu từ hôm nay ảnh 7
Các bác xe ôm đã chuẩn bị mũ bảo hiểm cho khách. Ảnh: Thái Bằng

Dư luận xã hội có nhiều ý kiến đồng tình, bởi đó là điều kiện cần thiết để bảo vệ tính mạng cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia lưu thông gặp tai nạn. Theo thống kê, có đến hơn 70% vụ tai nạn giao thông ở VN là do xe mô tô, xe gắn máy gây ra. Nếu việc đội NBH được quy định và chấp hành nghiêm chỉnh từ trước, thì đã có rất nhiều nạn nhân thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Và nếu được như thế, nhiều hoàn cảnh gia đình đã không bị tan nát, nhiều đứa trẻ đã không phải bơ vơ côi cút. 

Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến không ủng hộ bởi cho rằng ở VN, xe máy lưu thông trong các độ thị có tốc độ… như xe đạp. Tốc độ chậm, đường sá chật chội, đội NBH chỉ thêm vướng, hạn chế tầm quan sát, xử lý nên càng dễ gây tai nạn. Đó là chưa kể, do có những công việc đặc thù như đám cưới, lễ hội… những kiểu đầu tóc đã được trau chuốt mà đội NBH thì vừa phản cảm với y phục, vừa phá hỏng mái tóc… nghệ thuật. 

Mũ bảo hiểm trên phố Hà Nội sáng 15.12 .2007

Bắt đầu từ hôm nay ảnh 8
Trên nhiều tuyến phố Hà Nội, có đến 100% người ra đường đều đội nón bảo hiểm trên đầu
Bắt đầu từ hôm nay ảnh 9
Tớ chỉ cho cậu cách thắt dây nón bảo hiểm nhé !
Bắt đầu từ hôm nay ảnh 10

Cho đến 9 giờ sáng 15.12, rất ít người tham gia giao thông không đội MBH bị CSGT TP Đà Nẵng xử phạt . ẢNH: Nguyên kHôi

Bắt đầu từ hôm nay ảnh 11

Các cửa hàng đội ngột giảm giá, khách hàng chen lấn mua nón bảo hiểm tại đường Hùng Vương, TP Đà Nẳng . ẢNH: Nguyên kHôi

Tất cả những trường hợp cụ thể đó đều có thể đúng. NBH không thể làm hạn chế tai nạn giao thông, không làm đẹp hơn những mái tóc uốn lượn nhân tạo. Nhưng nếu tai nạn giao thông xảy ra thì chỉ có NBH mới giữ được tính mạng cho người điều khiển phương tiện, mới giữ được cái đầu nguyên vẹn cho mái tóc được làm đẹp. Hơn thế nữa, tập quán hình thành từ thói quen. Một khi, hễ đưa mô tô, xe gắn máy ra đường, bất kể đi xa hay gần, trong phố hay ngoài lộ, người điều khiển phương tiện và người phụ thuộc đều phải… đội NBH. Hình ảnh người đi xe máy đội NBH, khi được chấp hành nghiêm túc, đồng bộ, cứ thế, sẽ dần trở thành một… nét đẹp văn hóa đời thường. 
 
Bắt đầu từ hôm nay ảnh 12

Người dân TP Cần Thơ đã thực hiện nghiêm chỉnh việc đội MBH khi lưu thông xe máy. Ảnh: Bình Đại

 Vì những khía cạnh trên, việc đội NBH đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cũng như người đi cùng không chỉ là điều bắt buộc để bảo vệ tính mạng của mình mà còn là thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của công dân. Những người cố tình vi phạm, không những sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm khắc mà còn bị xã hội coi thường, bởi đó là biểu hiện của hành vi thiếu văn hóa. Do vậy, bắt đầu từ hôm nay 15-12-2007, đội NBH trở thành thói quen tự giác! 

LÊ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục