Rơi thỏi nguyên liệu phóng xạ, sơ tán khẩn cấp hàng trăm công nhân

Khoảng 11 giờ 40 ngày 28-12, một sự cố hy hữu đã xảy ra tại Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật cơ khí hàng hải (PTSC M&C) – khi một công nhân đang làm việc trên giàn khoan Bunga Orkid D (BOD) tại Cảng Hạ Lưu, phường 9, TP Vũng Tàu (BR-VT) đã bất cẩn làm rơi thỏi nguyên liệu phóng xạ dùng để chụp cắt lớp các mối hàn nối giàn khoan.

Mãi đến 14 giờ 30 cùng ngày, khi các chuyên gia của Công ty TNHH Alpha – nhà thầu đảm nhận chụp phóng xạ của công trình thao tác kiểm tra các mối nối mới phát hiện không thấy nguồn phóng xạ trong các thiết bị phát ra. Đến đây, toàn công trường giàn khoan được báo động sơ tán hơn 400 công nhân ra khỏi hiện trường để tiến hành phong tỏa khu vực và tìm kiếm thỏi nguyên liệu phóng xạ bị mất.

Trao đổi với các phóng viên có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Giám đốc PTSC M&C, cho biết, khi phát hiện thỏi nguyên liệu bị mất, phía nhà thầu đã khẩn trương đưa các thiết bị rò tìm vào hiện trường, nhưng phải mất hơn 2 giờ sau mới phát hiện được vị trí phát ra phóng xạ và đến 15 giờ 30 công việc khoanh vùng, thu nhặt thỏi nguyên liệu phóng xạ mới hoàn tất.

Do thỏi nguyên liệu thoát ra ngoài hơn 3 giờ, nên hiện tượng nhiễm xạ trong khu vực giàn khoan BOD và Cảng Hạ Lưu đã xảy ra và có khả năng một số công nhân làm việc trong khu vực đã bị nhiễm phóng xạ. Hiện các chuyên gia của nhà thầu và các cơ quan chức năng đã phong tỏa toàn bộ khu vực và tiến hành kiểm tra y tế toàn bộ công nhân làm việc trên giàn khoan và cảng Hạ Lưu để xác định mức độ thiệt hại do nhiễm phóng xạ gây ra. 

P.H.N.

Tin cùng chuyên mục