Xây hàng loạt bến bãi phục vụ giao thông công cộng

UBND TP cho phép Sở GTVT tổ chức kêu gọi đầu tư đối với các bến bãi theo hình thức đầu tư Đối tác công tư - PPP, trong đó các nhà đầu tư được hưởng cơ chế hỗ trợ lãi vay từ nguồn vốn kích cầu thuộc đối tượng ưu tiên đầu tư trực tiếp và cho vay của Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.

Chiều 27-9, Sở GTVT TPHCM cho biết, sở kiến nghị UBND TP giao Sở QH-KT chủ trì xem xét phối hợp với Sở GTVT tham mưu UBND TP tổ chức công bố quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh (bến bãi) trên địa bàn thành phố đã được Sở GTVT tổng hợp xác lập theo quy định.

Đối với các quận, huyện chưa đáp ứng chỉ tiêu về quy mô, vị trí theo quy hoạch tại Quyết định 568/TTg, tiếp tục thực hiện xem xét, bố trí quỹ đất phù hợp trong quá trình lập mới, điều chỉnh bổ sung của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 (xác định cụ thể vị trí, quy mô...) để công tác quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP hoàn thành trước tháng 10 năm nay. 

Về công tác đầu tư xây dựng phát triển hệ thống bến bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng cần sớm được ưu tiên đầu tư xây dựng, làm cơ sở phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.

Xây hàng loạt bến bãi phục vụ giao thông công cộng ảnh 1

Sở GTVT kiến nghị UBND TP đối với các bến bãi hiện đã có chủ trương đầu tư công chỉ đạo các sở ngành liên quan (Sở KH-ĐT, Sở Tài chính, Sở TN-MT và các quận, huyện liên quan) ưu tiên hỗ trợ về thủ tục và bố trí đủ nguồn vốn ngân sách nhằm đảm bảo các công trình hoàn thành đúng tiến độ. 

Đối với các bến bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng chưa có chủ trương đầu tư (bao gồm bãi kỹ thuật xe buýt và bến xe buýt) chấp thuận chủ trương đầu tư bằng vốn ngân sách.

Quy trình thực hiện đầu tư theo Luật Đầu tư công và giao Sở GTVT lập đề xuất chủ trương đầu tư công đối với các vị trí bến bãi này.

Đối với các vị trí bến xe buýt được quy hoạch lồng ghép bố trí trong các dự án, các công trình phức hợp, khu dân cư, UBND TP yêu cầu các nhà đầu tư sớm triển khai dự án và giao bến xe buýt cho sở tiếp nhận, tổ chức quản lý khai thác.

Đối với các bến bãi phục vụ vận tải hành khách công cộng hiện có đang đảm nhận chức năng chủ yếu là tổ chức đón trả khách, phục vụ xe buýt đậu đỗ chờ tài xuất bến, cần được nghiên cứu cải tạo, nâng cấp nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng bến bãi hiện có.

UBND TP cho phép Sở GTVT tổ chức kêu gọi đầu tư đối với các bến bãi theo hình thức đầu tư Đối tác công tư - PPP, trong đó các nhà đầu tư được hưởng cơ chế hỗ trợ lãi vay từ nguồn vốn kích cầu thuộc đối tượng ưu tiên đầu tư trực tiếp và cho vay của Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.

Đối với các loại hình bến bãi còn lại (bãi đậu ô tô, bãi đậu taxi, bến xe hàng, bến hàng hóa) đầu tư bằng ngân sách thành phố (chủ yếu một số vị trí bến bãi cửa ngõ thành phố) theo Luật Đầu tư công và giao Sở GTVT lập đề xuất đầu tư (trong đó chi phí đầu tư chủ yếu thực hiện cho công tác giải phóng mặt bằng), sau đó tổ chức kêu gọi đầu tư xây dựng bến bãi theo hình thức đối tác công tư.

Theo Sở GTVT hiện hệ thống bến bãi trên địa bàn TP được chia thành 7 loại hình, tổng diện tích hiện có là 225,6ha với 35 vị trí.

Cụ thể, bến bãi hiện có theo quy hoạch: 8 bến bãi kỹ thuật xe buýt (8,36ha); 9 bến xe buýt (7,97ha); 4 bến xe liên tỉnh (14,9ha); 4 bãi đỗ ô tô (2,69ha); 10 bến ô tô hàng (191,68ha); bến hàng hóa và bến đậu xe taxi chưa có.

Với tổng chỉ tiêu diện tích quy hoạch bến bãi theo Quyết định 568/QĐ-TTg là 1.145,88ha, thì hệ thống bến bãi theo quy hoạch trên địa bàn TP hiện có chỉ đạt tỷ lệ khoảng 20% (còn thiếu 918,28ha).

Về tổng chỉ tiêu vị trí quy hoạch bến bãi theo Quyết định 568/QĐ-TTg là 126 vị trí, hệ thống bến bãi hiện có chỉ đạt tỷ lệ khoảng 28% (thiếu 91 vị trí). Với tỷ lệ số lượng, vị trí bến bãi hiện có nêu trên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải hành khách công cộng, vận tải hàng hóa và nhu cầu đỗ xe.

Qua kết quả rà soát đến thời điểm hiện tại được xác lập với tổng diện tích là 1.032,98ha, đạt 90% so với chỉ tiêu diện tích quy hoạch theo Quyết định 568/QĐ- TTg.

Theo quy hoạch chung của các quận, huyện có bố trí quy hoạch địa điểm và quy mô phù họp, cơ bản đáp ứng chỉ tiêu về vị trí và quy mô bến bãi được phân bổ trên từng quận huyện.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức lập phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, một số quận huyện đã thay đổi vị trí, quy mô so với quy hoạch chung, thậm chí không cập nhật quỹ đất dành cho bến bãi hoặc thay đổi chức năng bến bãi.

Đặc biệt là một số vị trí quỹ đất có chức năng bến bãi phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã được Sở GTVT đưa vào đăng ký danh mục đầu tư công, nhưng đã thay đổi quy hoạch thành chức năng khác hoặc lồng ghép vào các dự án xây dựng khu đô thị, gây khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao là tổ chức nghiên cứu phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.

Tin cùng chuyên mục