Xe trên 12 năm vào London phải nộp phí độc hại

Xe đăng ký trước năm 2006 và xe chạy động cơ diesel mỗi lần muốn vào trung tâm thủ đô Anh phải nộp phí độc hại 10 bảng.
Phí độc hại T-Charge được áp dụng từ ngày 23-10 với với tất cả xe vào trung tâm London từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều các ngày thứ 2 đến thứ 6 trong tuần.
Như vậy, cộng với phí chống ùn tắc C-Charge 11,5 bảng áp dụng từ tháng 2-2003, xe trên 12 năm và xe chạy động cơ diesel sẽ phải nộp phí đến 21,5 bảng mỗi lần vào trung tâm London.
Các camera được lắp đặt ở các tuyến vào trung tâm London để kiểm soát.
Xe trên 12 năm vào London phải nộp phí độc hại ảnh 1 Ùn tắc trên đường vào sân bay Heathrow ở London, Anh. Ảnh: REUTERS
Theo BBC, Thị trưởng London Sadiq Khan tuyên bố quyết định này nhằm giảm ô nhiễm không khí ở trung tâm London, sẽ ảnh hưởng khoảng 34.000 xe thường vào London mỗi tháng.
Tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm làm hơn 9.000 người London chết sớm mỗi năm, theo một nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London năm 2015. Các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe động cơ diesel, sinh phần lớn các chất gây ô nhiễm không khí gây nhiều bệnh như hen suyễn, tim, phổi... và ảnh hưởng sự phát triển của trẻ em.
Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (DEFRA) cho biết, các thành phố ở Birmingham, Leeds, Southampton, Derby và Nottingham cũng đã được khuyến cáo thu phí với các loại xe chạy bằng diesel vào năm 2020.
Hội đồng Thành phố Oxford và Hội đồng Hạt Oxfordshire đã đề xuất lệnh cấm xe chạy xăng và diesel vào trung tâm thành phố từ năm 2020.

Tin cùng chuyên mục