Xét xử sai phạm đất đai tại Khánh Hòa: Các cựu lãnh đạo tỉnh xin lỗi người dân

Ngày 8-4, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên xử 7 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ tỉnh Khánh Hòa về tội “Vi phạm quy định về quản lý đất đai”.
Các bị cáo nói lời sau cùng tại tòa
Các bị cáo nói lời sau cùng tại tòa

Trong phần tranh luận, bị cáo Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) tự bào chữa cho mình về 2 hành vi bị Viện Kiểm sát Nhân dân buộc tội, gồm: ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và không tuân thủ trình tự, thủ tục của pháp luật về quy hoạch khi ký quyết định điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung.

Ông Vinh cho rằng, những chủ trương quan trọng của dự án được các lãnh đạo khác của UBND tỉnh quyết từ các năm 2008-2011. Khi giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh (nhiệm kỳ 2011-2016), ông phụ trách mảng xây dựng, môi trường…, nên chỉ là người tiếp nối, với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn. 

Còn ông Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng) bị cáo buộc đồng phạm với ông Vinh, khi có báo cáo kết quả thẩm định ngày 8-6-2012 đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Biệt thự Sông núi Vĩnh Trung khi chưa có quy hoạch 1/2000. Từ báo cáo ông Dẽ ký, ông Vinh ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, là cơ sở để tiếp tục ra quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Luật sư và ông Dẽ đều cho rằng, bị cáo vi phạm pháp luật về quy hoạch, không vi phạm về quản lý đất đai như kết luận của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh. Ông Dẽ cũng khẳng định, trước khi dự án này được thỏa thuận, ông đã có văn bản gửi UBND tỉnh là không được xây biệt thự, khu dân cư trong dự án vì trái quy hoạch.

Ông cũng cho rằng, dự án phải lập quy hoạch 1/2000, sau đó lập quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn bỏ qua để rồi sau đó có văn bản thống nhất chủ trương theo đề xuất của chủ đầu tư, lập đồ án quy hoạch 1/500 với quy hoạch có đất ở, đất công cộng và giao Sở Xây dựng phải thực hiện thêm.

Tuy nhiên, sau khi giải lao, ông Dẽ xin nói lại, và thừa nhận sai sót. Bởi quá trình thực hiện thẩm định để UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án, làm cơ sở để các ngành tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất là có phần trách nhiệm của ông, vì sai sót này dẫn đến sai sót kia.

Chiều cùng ngày, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa ra phán quyết (dự kiến vào ngày 13-4). Các bị cáo bày tỏ ân hận, đã xin lỗi Đảng, nhân dân, người thân và gia đình vì sai lầm của mình. Suốt thời gian diễn ra phiên xử, các cựu lãnh đạo tỉnh đã nhận ra thiếu sót, vi phạm của bản thân trong quá trình công tác và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Tin cùng chuyên mục