Xiếc Việt nỗ lực trong hành trình đến với khán giả

Với mong muốn thay đổi quan niệm sân khấu tròn chỉ là dành cho xiếc và xiếc chỉ dành cho thiếu nhi, trong những ngày đầu tháng 9 này, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã chính thức ra mắt một chương trình mới với đầu tư “khủng” mang tên “Phù thủy đại chiến”. 
Trên cơ sở kế thừa những thành tựu của xiếc Việt, các nghệ sĩ đã lần đầu tiên đưa ra những thử nghiệm mới với mong muốn đem lại nhiều cũng bậc cảm xúc dành cho khán giả.
Xiếc Việt nỗ lực trong hành trình đến với khán giả ảnh 1
Lần đầu tiên, Liên đoàn Xiếc Việt Nam xây dựng vở diễn kết hợp giữa nghệ thuật xiếc và ảo thuật. Được chia thành 3 phần chính: Xứ sở ánh sáng kỳ diệu; Cuộc chiến cam go và Khải hoàn chiến thắng.
90 phút của chương trình sẽ dẫn dắt người xem đến với tài phép thuật của các phù thủy (do những ảo thuật gia thủ vai), kèm thêm vào đó là các màn đu dây trên không, nhào lộn, thăng bằng, tung hứng... của các nghệ sĩ xiếc. Đặc biệt, các tình huống cao trào sẽ được kết hợp với hiệu ứng ánh sáng, khói, lửa, đèn laser... và phần biểu diễn xiếc thú với khỉ, lợn, lạc đà....

“Không dừng lại ở góc độ giải trí, chúng tôi muốn các khán giả nhỏ tuổi sớm cảm nhận và có những khái niệm cơ bản về cái thiện, cái ác trong cuộc sống thông qua cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối trong vở diễn. Ngoài ra, hình ảnh phù thủy bóng tối chuyên phá hủy thiên nhiên và sự sống của muôn loài cũng là một thông điệp bằng nghệ thuật để các em hiểu về vấn đề bảo vệ môi trường”, NSND Tống Toàn Thắng, đạo diễn và tác giả kịch bản của chương trình cho biết.

Hơn thế, đây cũng là lần đầu tiên trên sân khấu tròn của rạp xiếc được kết hợp sử dụng 3 loại sân khấu tạo không gian mới lạ và đa dạng trò diễn, phù hợp cho ảo thuật, đu dây, nhào lộn trên sân khấu vuông và sân khấu tròn bên ngoài dành cho các loài thú tham gia trong chương trình…

Ở chính giữa sân khấu tròn có một sân khấu hình vuông cao 1,2m với diện tích gần 40m2 sẽ là sân khấu chính được trang trí như một sàn thi đấu biến hóa của các phù thủy. Trên sân khấu phụ phía đằng sau dùng cho các phần diễn trên cao và đu bay ra của các phù thủy, cũng như các hiệu ứng ánh sáng.

Lần đầu tiên một nữ diễn viên sẽ trưng trổ tài năng với trăn khổng lồ trên sân khấu nước, đạo diễn chương trình tiết lộ.

"Sân khấu xiếc trên thế giới đã đưa bể nước (hình cầu) vào biểu diễn từ lâu, nhưng với sân khấu Xiếc Việt Nam thì đây là lần đầu tiên bể nước hình lục giác được đưa vào biểu diễn. Đây là tiết mục mạo hiểm, hấp dẫn mà chúng tôi dàn dựng với thông điệp truyền ngọn lửa đam mê, vượt qua nỗi sợ hãi, tạo hiệu ứng về vẻ đẹp của hình thể, vẻ đẹp của sức mạnh và lòng ca đảm", NSND Tống Toàn Thắng cho biết.

Nghệ sĩ xiếc Việt đang nỗ lực làm mới để đến gần hơn với khán giả

“Tôi không muốn khán giả mãi nghĩ rằng xiếc trăn Việt Nam chỉ có chàng Thạch Sanh mà tôi từng thể hiện khi xưa. Bởi vậy, chúng tôi gắng dàn dựng để lần đầu tiên, sân khấu xiếc Việt Nam xuất hiện một cô gái biểu diễn cùng trăn trong bể nước”, NSND Tống Toàn Thắng nói thêm.

Trong thời gian diễn biến của vở diễn khán giả sẽ được cùng tương tác diễn với các nghệ sĩ qua các màn diễn giao lưu của ảo thuật gia và màn nhảy tập thể cùng các nhân vật tham gia trong chương trình trên sân khấu. Với kết cấu mới, cách tư duy mới và thể hiện cũng mới mẻ này ê kíp thực hiện kỳ vọng sẽ không chỉ dừng lại ở đối tượng là khán giả nhỏ tuổi mà còn đưa được nhiều hơn nữa công chúng trở lại với môn biểu diễn nghệ thuật đòi hỏi kỷ luật khắt khe và công phu này.

Cũng theo NSND Tống Toàn Thắng, đây là lần đầu tiên trên sân khấu tròn của rạp xiếc được cùng một lúc kết hợp sử dụng 3 loại sân khấu khác nhau để có thể đáp ứng được các màn biểu diễn đa dạng trong Phù thủy đại chiến sẽ có sự xuất hiện của ảo thuật gia J (Quán quân Ảo thuật siêu phàm của VTV3 năm 2018) cùng các diễn viên từng đạt nhiều giải thưởng quốc tế như Thanh Tuấn, Thu Hương, Hải Quân, Hà Bình.

Trước mắt, chương trình được biểu diễn trong chuỗi ngày từ 7 đến 15-9 tại Hà Nội.

Đạo diễn chương trình cho biết, với cách dàn dựng mới chương trình này sẽ không chỉ bó hẹp ở các đêm diễn tại sân khấu tròn mà có thể đưa tới cho khán giả yêu nghệ thuật xiếc ở nhiều vùng miền cả nước.

Tin cùng chuyên mục