Xử lý hình sự các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm nghiêm trọng

UBND TPHCM đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 13/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2017. 
3.750 con heo nằm la liệt sau khi bị tiêm thuốc an thần. Ảnh: TRƯỜNG LÂM
3.750 con heo nằm la liệt sau khi bị tiêm thuốc an thần. Ảnh: TRƯỜNG LÂM
Theo đó, thời gian này, qua công tác kiểm tra, cơ quan chức năng TPHCM đã lấy mẫu và xác định hơn 28% không đạt yêu cầu về ATTP. Những mẫu không đảm bảo ATTP được chuyển cho các đoàn thanh tra, kiểm tra xử lý.
Tính chung, trong 9 tháng, công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện đối với 31.449 trường hợp và phát có gần 9.420 trường hợp vi phạm, chiếm gần 30%.
Lực lượng chức năng xử phạt 3.083 trường hợp với tổng số tiền phạt gần 12,5 tỷ đồng và tiêu hủy khoảng 13.636 con gia súc, gia cầm (chưa kể đầu tháng 10-2017, UBND TP quyết định tiêu hủy 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ); hơn 9,6 tấn thịt gia súc, gia cầm; hơn 14 tấn rau củ quả và thực phẩm các loại...
TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn để cung cấp cho người dân; thực hiện giải pháp kiểm tra nguồn gốc thịt heo, rau. Tuy vậy, UBND TPHCM nhận xét công tác đảm bảo ATTP vẫn nhiều còn khó khăn. Hiện chưa có quy định tạm giữ hàng trong lúc chờ kết quả phân tích định lượng nên khi có kết quả định lượng thì lô hàng đã được bán hết, đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, cơ quan chức năng chỉ có thể phạt tiều đối với hàng nông sản thực phẩm tươi sống bị nhiễm khuẩn hoặc có hóa chất, chất cấm tại chợ đầu mối.
Về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như tịch thu, tiêu hủy thực phẩm độc hại không thể thực hiện được. Ngoài ra, tình trạng sản xuất, chế biến các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo, bất chấp tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng vì lợi nhuận vẫn còn tồn tại. Vì vậy, TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ATTP và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Nếu có đủ chứng cứ thì khởi tố hình sự các trường hợp vi phạm nghiêm trọng và công khai thông tin cho người tiêu dùng.


Tin cùng chuyên mục