Xử lý nghiêm bãi xe khách không phép, xe trá hình

Chiều 3-3, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan giao Sở GTVT xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn thành phố. 

Bên cạnh đó, thường xuyên giám sát, hậu kiểm và có hình thức chế tài đối với những cá nhân, tổ chức cố tình “chây ỳ”, không khắc phục sai phạm. Phối hợp, làm việc cụ thể với các bến xe và các doanh nghiệp vận tải để xem xét, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định vào bến hoạt động theo đúng quy định. Phối hợp UBND các quận, huyện thường xuyên rà soát, điều chỉnh phương án phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp tình hình thực tiễn, tránh xảy ra tình trạng các loại phương tiện ô tô chở khách trên 16 chỗ lợi dụng dừng đón, trả khách thường xuyên trên các tuyến đường khu vực nội thành, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông. Phối hợp kiểm tra, giám sát thường xuyên và xử lý theo quy định đối với các bãi xe khách trung chuyển không phép, xe khách trá hình, taxi hoạt động không phép, hoạt động đón, trả khách gây cản trở và mất an toàn giao thông. 

UBND các quận, huyện phối hợp với Sở GTVT, Công an TP chỉ đạo các lực lượng chức năng liên tục tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn; kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm, nhất là tình trạng xe hợp đồng trá hình (hoạt động tương tự như hình thức tuyến cố định) và các điểm đón, trả khách không đúng quy định. Nếu còn để phát sinh phức tạp thì chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.

Công an TP chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ phối hợp Thanh tra Sở GTVT và công an các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các hoạt động dừng đậu, đón trả khách sai quy định gây cản trở và mất an toàn giao thông. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành đề án “Thí điểm ứng dụng khoa học - công nghệ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố” theo đúng chỉ đạo của UBND TP.

Ngày 3-3, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã yêu cầu Sở GTVT TPHCM phối hợp các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp có phương tiện trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 3 người vừa xảy ra trên địa bàn TPHCM.

Cụ thể, cần kiểm tra việc cấp phép kinh doanh và phù hiệu vận tải, việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông đối với doanh nghiệp, cá nhân là chủ sở hữu xe tải 63C-031.17 và chủ sở hữu xe container 70C-074.40. Bên cạnh việc khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu lực lượng chức năng đặc biệt xem xét, xác minh khả năng lái xe tải mất tập trung khi điều khiển xe (sử dụng điện thoại, tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ...), không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước. Đồng thời các cơ quan chức năng cũng cần điều tra khả năng xe tải 63C-031.17 có khối lượng khi tham gia giao thông vượt quá quy định. 

Theo thông tin trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình gắn trên các phương tiện, trước khi xảy ra va chạm xe tải có vận tốc 49km/giờ; xe container có vận tốc 17km/giờ. Nguyên nhân ban đầu xác định, vụ tai nạn do xe tải lưu thông không chú ý quan sát và không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước.

Tin cùng chuyên mục