Xử lý nghiêm vi phạm về chất lượng công trình giao thông

SGGP
Ngày 2-4, Bộ GTVT đã ban hành chương trình hành động nâng cao chất lượng công trình giao thông đường bộ giai đoạn từ nay đến năm 2021, trong đó sẽ có giải pháp xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng công trình.

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, một số công trình sau khi đưa vào khai thác xuất hiện các khiếm khuyết về chất lượng đã tạo dư luận không tốt và ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Hiện Bộ GTVT chuẩn bị triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia, có quy mô, tính chất phức tạp trong đó có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Do vậy, công tác quản lý chất lượng xây dựng trong thời gian tới càng phải được xem trọng, không để xảy ra bất kỳ khiếm khuyết nào về chất lượng.

Với chương trình hành động vừa được đề ra, Bộ GTVT sẽ tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án, phân định rõ và nâng cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia dự án, bao gồm người quyết định đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, tư vấn và nhà thầu xây lắp về quản lý chất lượng công trình.

Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý chất lượng, xây dựng chế tài xử lý nghiêm và đủ sức răn đe đối với vi phạm về chất lượng. Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải quyết các vướng mắc trong quản lý đầu tư xây dựng, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để đẩy nhanh hoàn chỉnh hạ tầng giao thông quốc gia.

* Trước đó, Bộ GTVT cho biết cũng đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm thực hiện hiệu quả quy hoạch nhóm cảng biển, nhất là các cảng cửa ngõ quốc tế tại Hải Phòng (Lạch Huyện) và Bà Rịa - Vũng Tàu (Cái Mép) nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa, nâng cao lượng xuất nhập khẩu.

Tại khu vực phía Nam, hiện Bộ GTVT đã đề xuất cấp thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để sớm hoàn thiện giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu. Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam cần duy trì năng lực vận tải tuyến luồng hàng hải trên sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố theo thiết kế, đảm bảo nhu cầu vận tải hàng hóa của khu vực thông qua cảng biển Cần Thơ.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ!

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ!

Do việc xây dựng mới chung cư cũ gặp vướng mắc vì quy định chung, quận 5 - nơi có số chung cư cũ nhiều nhất TPHCM - đề xuất được cải tạo, chỉnh trang lại trong lúc chờ chính sách chung. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên không đồng tình, cho rằng đó là cách làm bị động. 

 

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Bay đều hai cánh

- Mới có thêm một hãng hàng không xứ mình được cấp slot (lượt cất/hạ cánh) ở Mỹ. Hai năm trước, hãng bay bự hơn cũng đã được cấp slot, nhưng tới giờ vẫn chưa có chuyến bay thương mại thường lệ. Tại sao các hãng bay lại rán chen chân vô thị trường này?

Sự kiện & Bình luận

Thu phí ETC - đừng “đánh trống bỏ dùi”

Sau 5 tháng triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC), ghi nhận tại nhiều trạm thu phí, làn ETC rất ít phương tiện qua lại, còn ở các làn thu phí truyền thống (mua vé bằng tiền mặt), số lượng phương tiện rất đông, thậm chí ùn ứ vào giờ cao điểm.