Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, một số công trình sau khi đưa vào khai thác xuất hiện các khiếm khuyết về chất lượng đã tạo dư luận không tốt và ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Hiện Bộ GTVT chuẩn bị triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia, có quy mô, tính chất phức tạp trong đó có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Do vậy, công tác quản lý chất lượng xây dựng trong thời gian tới càng phải được xem trọng, không để xảy ra bất kỳ khiếm khuyết nào về chất lượng.
Với chương trình hành động vừa được đề ra, Bộ GTVT sẽ tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án, phân định rõ và nâng cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia dự án, bao gồm người quyết định đầu tư, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư, chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, tư vấn và nhà thầu xây lắp về quản lý chất lượng công trình.
Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý chất lượng, xây dựng chế tài xử lý nghiêm và đủ sức răn đe đối với vi phạm về chất lượng. Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giải quyết các vướng mắc trong quản lý đầu tư xây dựng, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ ban hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư để đẩy nhanh hoàn chỉnh hạ tầng giao thông quốc gia.
* Trước đó, Bộ GTVT cho biết cũng đã yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm thực hiện hiệu quả quy hoạch nhóm cảng biển, nhất là các cảng cửa ngõ quốc tế tại Hải Phòng (Lạch Huyện) và Bà Rịa - Vũng Tàu (Cái Mép) nhằm đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa, nâng cao lượng xuất nhập khẩu.
Tại khu vực phía Nam, hiện Bộ GTVT đã đề xuất cấp thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để sớm hoàn thiện giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu. Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam cần duy trì năng lực vận tải tuyến luồng hàng hải trên sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố theo thiết kế, đảm bảo nhu cầu vận tải hàng hóa của khu vực thông qua cảng biển Cần Thơ.