Xuất hiện rãnh áp thấp gây mưa lớn ở miền Trung

 Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, hiện ở Bắc Trung bộ đang có 1 rãnh áp thấp có trục vắt ngang, tương tác với dải hội tụ gió trên cao 1.500 - 5.000m so với mặt đất. 

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, chiều 23-8, tâm bão Bailu đã di chuyển tới tọa độ 19 độ vĩ Bắc - 125,4 độ kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 370km về phía Đông Đông Bắc. Hiện nay, bão đang hướng về phía đảo Đài Loan với sức gió mạnh cấp 9 - 10 (75 - 100km/giờ), giật cấp 12. 

Mặc dù bão không đi vào biển Đông nhưng sẽ kích hoạt thời tiết xấu tại biển Đông và khu vực Trung bộ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, hiện ở Bắc Trung bộ đang có 1 rãnh áp thấp có trục vắt ngang, tương tác với dải hội tụ gió trên cao 1.500 - 5.000m so với mặt đất. Vì vậy, đêm 23 và ngày 24-8, toàn bộ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có mưa rất to. Đây là đợt mưa lớn có thể kéo dài đến ngày 25-8.

Tại miền Bắc, thời tiết cũng xấu, có nơi mưa to cục bộ. Theo các chuyên gia khí tượng, đợt mưa gió tại Bắc bộ và Trung bộ sẽ giúp cải thiện tình trạng khô hạn, giải nhiệt nắng nóng kéo dài suốt nhiều ngày qua, nhưng cũng cảnh báo nguy cơ lũ quét, dông lốc, ngập lụt. 

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam mạnh lên, thời tiết tại Nam bộ và Tây Nguyên cũng đang chuyển xấu. Từ đêm 23-8 đến ngày 2-9, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tin cùng chuyên mục