Xúc tiến du lịch từ… bàn ăn

Liên tục hai năm qua, Nam Phi đã tiến hành một cuộc cách mạng trong chính sách xúc tiến du lịch. Rất đơn giản, chính phủ yêu cầu tất cả các hàng hóa xuất khẩu ra nước ngoài sẽ gắn thêm một tờ bướm nhỏ gấp tư, in màu, quảng cáo các di sản ở Nam Phi và mời gọi du khách du lịch đến Nam Phi. Bởi thế, trong các hộp nho tươi Nam Phi bày bán tại các siêu thị ở Anh (nước nhập khẩu nhiều rau quả Nam Phi nhất), người mua đều có thể “nhớ” đến Nam Phi nhanh nhất từ những mẫu quảng cáo nho nhỏ này. Còn nếu bạn là người mê nho Nam Phi, rượu vang Nam Phi, nếu bắt gặp những hình ảnh này, tất sẽ mơ… một ngày nào đó, mình sẽ khám phá Nam Phi!

Chính sách quảng bá hình ảnh đất nước bắt đầu từ việc chinh phục qua đường… bao tử này cũng đang được rất nhiều quốc gia châu Á khác áp dụng. Đã có thời tất cả các nhà hàng Thái Lan trên thế giới được hỗ trợ kinh phí để treo và phát thật nhiều tờ bướm quảng cáo du lịch Thái. Năm nào, ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác, triển lãm hàng hóa, ẩm thực Thái luôn đi kèm với chào mời tour du lịch Thái. Hàn Quốc lại có lợi thế thu hút du lịch từ kênh phim ảnh, nhưng họ vẫn không quên quảng bá du lịch xứ Hàn qua hệ thống các nhà hàng ẩm thực, các món ăn Hàn Quốc xuất khẩu ra thế giới.

Kể lại những câu chuyện này để ngẫm nghĩ. Giá mà Hội An, Ninh Bình, Hạ Long, cao nguyên đá Đồng Văn hay Sapa, Phong Nha… theo chân những trái thanh long, những hộp vải tươi xuất khẩu, những hàng hóa “Made in Vietnam” xuất khẩu khác vào được bàn ăn của từng gia đình người dân Mỹ, Nhật, châu Âu, Nga… và nhiều vùng đất khác, chắc hẳn sẽ có nhiều người Ukraine, người Nga mê chai tương ớt Việt Nam sẽ tìm đến Việt Nam khám phá thử một lần; những du khách mê món nem và phở Việt Nam sẽ tìm đến… Tất nhiên, nếu kèm theo những mẫu quảng cáo ấy có sự hợp lực của các hãng hàng không Việt Nam, các công ty du lịch lớn giới thiệu đồng loạt chùm tour khuyến mãi lớn đến Việt Nam, chính sách ưu đãi “không visa” của Việt Nam…, chắc chắn hình ảnh Việt Nam sẽ càng thực tế và gần gũi hơn, hấp dẫn hơn, nhanh chóng truyền miệng trong từng gia đình, để thôi thúc du khách quốc tế lên kế hoạch đến thăm Việt Nam ngày gần nhất.

Giá mà các nhà quản lý du lịch quan tâm hơn đến cách quảng bá du lịch bắt đầu từ cái… bao tử này, hạn chế bớt những lễ hội tốn kém, bớt đi những chuyến ra nước ngoài tham dự các hội chợ du lịch nhỏ, lẻ; thì dù ngân sách xúc tiến du lịch eo hẹp, nhưng hình ảnh Việt Nam vẫn có thể đến được với số đông người tiêu dùng quốc tế một cách hiệu quả hơn.

SONG ĐĂNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Siêu thị tăng sản lượng hàng hóa

Siêu thị tăng sản lượng hàng hóa

Ngày 20-6, trao đổi với PV Báo SGGP, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, thị trường hàng hóa và sức mua diễn ra bình thường trong ngày đầu tiên TPHCM thực hiện Chỉ thị số 10 của UBND TPHCM về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid -19. 

Ngân hàng - Chứng khoán

VN-Index lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 22-6 thiết lập đỉnh cao nhất lịch sử sau khi chỉ số này lập đỉnh 1.377,77 điểm vào cuối tuần trước.

Thị trường

Xu hướng bán lẻ “hậu dịch” 2021

Ngay cả trong quãng thời gian khó khăn nhất vì dịch bệnh, các đại gia bán lẻ vẫn rót mạnh vốn để chiếm lĩnh mặt bằng chất lượng cao, tập trung tại các trung tâm thương mại lớn. Rất nhiều kế hoạch lớn theo dự đoán sẽ tiếp tục được những ông lớn này bung ra trong thời gian tới và điểm nóng sẽ đổ dồn về những đại dự án tại phía Tây Hà Nội với sự xuất hiện của giao lộ metro mới của Thủ đô.

Địa ốc

Shophouse đẳng cấp châu Âu xuất hiện tại Huế

Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố quan trọng xác lập đẳng cấp của đô thị chính là kiến trúc. Việc bắt kịp xu hướng và đưa tinh hoa kiến trúc thế giới về Việt Nam cũng giúp định hình tầm vóc và giá trị của sản phẩm bất động sản. Shophouse An Cựu City được hình thành hội tụ đủ các yếu tố về thẩm mỹ, vị trí cũng như khả năng sinh lời trong tương lai.

Nông nghiệp

Đầu tư

Hơn 41.000 tỷ đồng đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kế hoạch thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tại tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra vào quý III-2021, có tổng mức đầu tư là 41.130 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Trong đó gói thầu số 15 để thi công 2 tổ máy có trị giá 30.236 tỷ đồng đã được các bên ký kết chiều nay 17-6.

Du lịch

“Gọi món online”, mang ẩm thực 5 sao về nhà

Những ngày giãn cách, nếu ngại đi ra ngoài, bạn có thể nghĩ ngay đến phong cách “gọi món online” của khách sạn Grand và Rex Sài Gòn. Bạn chỉ cần gọi điện thoại, khách sạn sẽ mang cả thế giới ẩm thực đỉnh cao đến tận nơi bạn ở, hoàn toàn miễn phí. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế