Y án sơ thẩm đối với nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết do sai phạm trong quản lý đất đai

TAND cấp cao tại TPHCM đã không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TPHCM, giữ nguyên hình phạt đối với nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết do sai phạm trong quản lý đất đai.
Sáng 12-1, tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận, TAND cấp cao tại TPHCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TPHCM theo hướng tăng hình phạt đối với nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) do sai phạm trong công tác quản lý đất đai.
Theo quan điểm của Viện KSND cấp cao tại TPHCM, bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020, ngày 21-8-2020 của TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) 4 năm tù; bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả mà các bị cáo đã gây ra, chưa đủ tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.
Y án sơ thẩm đối với nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết do sai phạm trong quản lý đất đai ảnh 1 Toàn cảnh phiên tòa

Đồng thời, các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có chức vụ quyền hạn, đáng lẽ trong phạm vi nhiệm vụ của mình, tính chất công việc phải nâng cao trách nhiệm trong công việc, trong nhiệm vụ được giao, phải nghiêm chỉnh chấp hành, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nhất là những vấn đề có liên quan trong lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, các bị cáo đã cố ý thực hiện ký quyết định không đúng với kế hoạch sử dụng đất hằng năm được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, trong từng khâu từ việc thẩm định, kiểm tra tính pháp lý của thửa đất đến khi ban hành các quyết định cho chuyển mục đích quyền sử dụng đất, mỗi bị cáo đều có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến các chủ trương, chính sách của Nhà nước, gây ra hiện tượng phân lô bán nền nhiều địa phương, đã xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai đô thị của TP Phan Thiết; gây sự xáo trộn trong quần chúng nhân dân, bất bình trong dư luận.

Y án sơ thẩm đối với nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết do sai phạm trong quản lý đất đai ảnh 2 Bị cáo Trần Hoàng Khôi (đứng trước) và bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (đứng sau) nghe tòa tuyên án
Do vậy, Viện KSND cấp cao tại TPHCM đề nghị TAND cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Hoàng Khôi; tăng hình phạt và không cho hưởng án treo đối với bị cáo Đỗ Ngọc Điệp.
Y án sơ thẩm đối với nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết do sai phạm trong quản lý đất đai ảnh 3 Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết được đưa về nơi giam giữ
Tuy nhiên, tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, bản thân có nhân thân tốt, trong quá trình công tác có nhiều cống hiến. Riêng bị cáo Đỗ Ngọc Điệp, bản thân là con liệt sĩ, được Nhà nước tặng nhiều huân huy chương kháng chiến; được Hội Cựu chiến binh và người bị hại có công văn và đơn xin giảm nhẹ hình phạt.
Từ những yếu tố trên, HĐXX đã không chấp nhận kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TPHCM, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận, tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Khôi 4 năm tù, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Trước đó, ngày 21-8, TAND Bình Thuận đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 6 bị cáo nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các lãnh đạo, nhân viên phòng chuyên môn UBND TP Phan Thiết về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Theo đó, bị cáo Trần Hoàng Khôi 4 năm tù giam, Đỗ Ngọc Điệp 24 tháng tù treo, Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng Phòng TN-MT TP Phan Thiết) 3 năm 6 tháng tù giam. Các bị cáo nguyên là chuyên viên Phòng TN-MT TP Phan Thiết gồm: Lê Hồ Khải 3 năm tù giam, Lê Hoàng Anh Tân 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Trí 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tin cùng chuyên mục