Bộ mặt thật của tổ chức Việt Tân - Bài 1: Qua cầu rút ván

Sự ân hận muộn màng
Bộ mặt thật của tổ chức Việt Tân - Bài 1: Qua cầu rút ván

Trong khi những người do tổ chức khủng bố Việt Tân đưa vào Việt Nam hoạt động chống lại chính quyền nhân dân Việt Nam bị bắt giữ đang cố chối bỏ sự liên quan của họ với Việt Tân thì từ bên Mỹ, người đứng đầu Việt Tân đã thông báo công khai nhận họ đúng là người của Việt Tân hoạt động tại Việt Nam. Đó là cách rũ bỏ những người không còn có lợi cho Việt Tân vì đã lộ thân phận và để không phải “dây dưa” với họ về sau.

Bị cáo Trần Thị Thúy trong phiên xử tại Bến Tre.

Bị cáo Trần Thị Thúy trong phiên xử tại Bến Tre.

Sự ân hận muộn màng

TAND tỉnh Bến Tre vừa xét xử bị can Trần Thị Thúy (cư trú tại huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) và 6 bị can khác gồm: Dương Kim Khải, Phạm Ngọc Hoa, Nguyễn Chí Thành, Nguyễn Thành Tâm, Phạm Văn Thông, Cao Văn Tỉnh, về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Sau khi đối tượng Thúy bị bắt, gia đình đã gửi đơn kêu oan đến nhiều nơi, trong đó bà Nữ, mẹ Thúy có viết: “Chúng tôi khẳng định là con tôi Trần Thị Thúy xưa nay làm ăn chân chất, không sai phạm luật pháp”.

Thực tế Trần Thị Thúy sai phạm như thế nào?

Từ Hồng Ngự, Đồng Tháp, Trần Thị Thúy đã vài lần nói chuyện qua điện thoại với người tên Hùng, Việt kiều ở Mỹ, thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân việc khiếu kiện về đất đai. Hùng tỏ vẻ “chia sẻ” và tuyên truyền với Thúy về Việt Tân, một tổ chức chống chính quyền Việt Nam có trụ sở ở Mỹ là nơi có thể giúp Thúy “đòi lại công bằng”. Tháng 9-2009, Hùng gọi điện bảo Thúy sang Thái Lan dự khóa tập huấn về đấu tranh chống chính quyền của tổ chức Việt Tân (TCVT) và bảo Thúy nên rủ thêm người cùng đi. Hùng gợi ý Thúy việc nên dùng tôn giáo làm lá chắn cho hoạt động sau này nên Thúy nghĩ đến Dương Kim Khải là mục sư quản nhiệm “Hội thánh Chuồng bò” (HTCB) ở quận Bình Thạnh TPHCM. Thúy rủ Khải cùng sang Thái Lan dự lớp tập huấn của Việt Tân do hai “thầy” tên Dũng và Bảo “giảng dạy”.

Sau này, trong quá trình khai báo với cơ quan điều tra, Thúy đã nhận diện bọn cầm đầu Việt Tân qua ảnh, trong đó có hai tên này. Thúy khai báo rõ về nhân thân của chúng: Dũng tên thật Trương Tấn Lạc và Bảo tên thật Nguyễn Trọng Việt, hai trong những kẻ cầm đầu Việt Tân thường sống ở Mỹ. Hết khóa, Thúy và Khải xin gia nhập vào Việt Tân và Thúy nhận bí danh “Lan”, Khải có bí danh “Kim Chi”.

Thấy Thúy hoạt động tích cực nên tháng 4-2010, Dũng lại gọi Thúy sang Campuchia dự lớp tập huấn lần 2 cùng với Cao Văn Tỉnh ở xã Thạnh Phú, TP Cần Thơ và một người tên Tín ở Đà Nẵng. Sau đó, Tỉnh cũng ký đơn gia nhập TCVT với bí danh “Thịnh”. Dũng giao cho Thúy mang một gói tài liệu được dán kín để chuyển cho Dương Kim Khải và một túi gồm nhiều áp phích bằng giấy roki, vải bạt, áo thun cùng mũ kết có màu xanh biển có in chữ: “TS-HS-VN (Trường Sa - Hoàng Sa - Việt Nam)” để chuẩn bị cho những đợt biểu tình sắp tới của chúng ở trong nước.

Qua Trần Thị Thúy, Dương Kim Khải quen với Phạm Văn Thông và Nguyễn Thành Tâm (2 nông dân ở huyện Ba Tri, Bến Tre). Sau đó, Dương Kim Khải đi Bến Tre nhiều lần để truyền đạo và kết hợp với việc thực hiện các chỉ đạo của Việt Tân giao. Sau đó, Tâm đã tham gia vào “HTCB” của Khải. Từ đó, Tâm tham gia vào hoạt động của Việt Tân cùng Khải. Thúy tích cực hơn, tháng 4-2010, Thúy hẹn gặp Dương Kim Khải tại quán nước mía của Phạm Thị Hoa ở quận Bình Thạnh bàn việc móc nối thêm người để đưa đi Thái Lan theo chỉ thị của Dũng.

Ngày 23-4-2010, sau khi lôi kéo thêm được Phạm Thị Hoa, Nguyễn Chí Thành (ở TPHCM), Phạm Văn Thông, Nguyễn Thành Tâm (ở Bến Tre); Thúy giao Khải tổ chức đưa họ sang Thái Lan dự lớp tập huấn về đấu tranh bất bạo động do 3 đối tượng cầm đầu Việt Tân trực tiếp giảng dạy. Đây là lần thứ 2, Dương Kim Khải tham gia lớp tập huấn của Việt Tân.

Theo Khải và Thúy khai: Nội dung những khóa tập huấn có phương thức “đấu tranh bạo lực quần chúng”, gồm: cách thành lập đội nhóm trá hình, thông qua internet để phát triển lực lượng ảo trên các trang xã hội, qua đó kích động, lôi kéo thanh niên xuống đường biểu tình, gây rối trật tự để quay phim, chụp hình đưa lên mạng nhằm phô trương thanh thế và làm cơ sở xin tiền. Đặc biệt, tên thủ lĩnh của tổ chức Việt Tân đã nhắc nhở những người dưới trướng: Thời điểm này, phải tận dụng tối đa chiêu bài chống Trung Quốc để kích động thanh niên có lòng yêu nước tham gia biểu tình gây rối trật tự công cộng. Biểu tình  nhiều lần, Việt Tân càng thành công và dấu hiệu nhận dạng của Việt Tân để chụp hình, quay phim là nón và áo có khẩu hiệu “TS-HS-VN”.

Hết khóa tập huấn, Hoa xin tham gia “Việt Tân”, bí danh “Thu Vân”, Chí Thành cũng tham gia TCVT với bí danh “Tâm”.

Những con thiêu thân

Trở lại với hoạt động của Trần Thị Thúy và Phạm Văn Thông. Tháng 5-2010, thực hiện nhiệm vụ của Việt Tân giao, Phạm Văn Thông và Ngọc Đa (ở TPHCM) tiến hành phát tờ rơi kêu gọi thành lập “Hiệp hội thân hữu người Việt Nam tương trợ” với mục đích lôi kéo, tập hợp bà con từ các tỉnh lên TPHCM khiếu kiện đông người để quay phim, chụp hình đưa lên mạng và gửi ra nước ngoài nhằm gây thanh thế.

Ngày 17- 7-2010, Thúy, Thông, Tâm… họp tại nhà Tâm để gút danh sách hơn 50 người mà ngày 19-7-2010 chúng sẽ đưa từ các tỉnh miền Tây lên TPHCM tụ tập khiếu kiện tại khu trung tâm thành phố. Để hỗ trợ cho đoàn người khiếu kiện do chúng lôi kéo, Thúy đã đưa cho Thông 1 triệu đồng “vừa xin được từ nước ngoài để thuê xe đưa bà con đi TP khiếu kiện”. Cùng thời gian đó, Dương Kim Khải và Nguyễn Chí Thành cũng đi xuống Bến Tre để cùng Tâm tiếng là đi truyền giáo nhưng thực ra là đi dán áp phích, biểu ngữ “TS-HS-VN” tại cầu Rạch Miễu, đền thờ bà Ba Định và các công viên để quay phim, chụp hình gửi về cho Dũng; kẻ chỉ đạo trực tiếp nhóm Thúy - Khải. Nhưng Thành, Khải sợ bị lộ mặt, không dám làm nên ôm túi truyền đơn, biểu ngữ về cất ở nhà Thông, Tâm cho đến ngày Thông, Tâm bị bắt (19-7-2010). Trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng, Trần Thị Thúy đã khai rất rõ về ý đồ Việt Tân lợi dụng bức xúc của bà con khi bị thu hồi đất và cả ý đồ lợi dụng tôn giáo để kích động dân chống lại chính quyền và phải tích cực lợi dụng lòng yêu nước chân chính của thanh niên trong nước trước thái độ ngang ngược của Trung Quốc khi cố ý xâm phạm lãnh hải Việt Nam để kích động biểu tình, gây rối nhằm thực hiện ý đồ “công khai hóa” tổ chức phản động này.

Hành xử của khủng bố

Tháng 8-2010, không chỉ nhóm Thúy, Khải, Tâm… bị bắt mà cả Phạm Minh Hoàng (giảng viên ĐHBK - TPHCM) cũng bị bắt vì có hoạt động chống phá chính quyền nhân dân bằng những phương thức của Việt Tân đào tạo. Trong lúc Thúy, Khải, Tâm, Thông, Thành, Hoa và cả Hoàng đang cố chối bỏ sự tham gia của họ vào đảng phản động Việt Tân để mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật VN, thì ngày 9-9-2010, kẻ cầm đầu của Việt Tân bất ngờ tung ra thông báo công khai xác nhận những người trên là người của “Việt Tân”. Không chỉ nhóm Thúy, Khải,... bẽ bàng với cách đối xử kiểu “qua cầu rút ván” mà cả Phạm Minh Hoàng cũng chết đứng khi bị những kẻ cầm đầu của Việt Tân lật mặt.

Đó là cách hành xử “bình thường và cần thiết” của những tổ chức khủng bố! Và Việt Tân chọn cách ứng xử như thế với người của mình cũng là điều dễ hiểu.

Phạm Thục

Tin cùng chuyên mục