Quảng Bình: Thêm một vụ vỡ nợ hàng chục tỷ đồng

Sáng nay, 30-7 người dân ở huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình lại xôn xao trước việc một trùm tín dụng đen bỏ trốn cùng khoản nợ tiền tỷ không hứa hẹn ngày trả.
Quảng Bình: Thêm một vụ vỡ nợ hàng chục tỷ đồng

(SGGPO).- Sáng nay, 30-7 người dân ở huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình lại xôn xao trước việc một trùm tín dụng đen bỏ trốn cùng khoản nợ tiền tỷ không hứa hẹn ngày trả.

Trùm vay lãi cao đó là Đoàn Kim T. H, bằng các thủ đoạn khôn lanh, đã vay của hàng chục người dân địa phương hàng chục tỷ đồng. Trùm vay lãi cấp huyện này được nhận định là nạn nhân của trùm lừa đảo Dương Thị Thuý Hà đã bị khởi tố bắt tạm giam chiều 28-7.

Từ vụ vỡ nợ của Dương Thị Thuý Hà kéo theo thêm một vụ vỡ nợ khác ở huyện Lệ Thuỷ. Trong ảnh, người dân kéo đến rất đông tại nhà của Hà.

Từ vụ vỡ nợ của Dương Thị Thuý Hà kéo theo thêm một vụ vỡ nợ khác ở huyện Lệ Thuỷ. Trong ảnh, người dân kéo đến rất đông tại nhà của Hà.

Nhiều nạn nhân của H cho hay, thủ đoạn H đưa ra y chang Hà từng áp dụng. Một số tiểu thương ở chợ huyện Lệ Thuỷ đã mắc bẫy, vay mượn ngân hàng hoặc xoay đầu này đầu nọ để đưa tiền cho H lấy lãi, nhưng sau đó bị giảm lãi, rồi cắt lãi chỉ vì lý do H đưa ra là gặp… khó khăn.

Giới tín dụng đen ở Quảng Bình đang rất nao núng bởi lo sợ sẽ có vụ vỡ nợ dây chuyền không lường trước do các trùm vay lãi kinh doanh tiền theo lối “đa cấp” quan hệ quá mật thiết với nhau. Một người bị bắt sẽ kéo theo nhiều mắt xích tuyên bố vỡ nợ, sụp đổ.

Hiện căn nhà của H đóng cửa im ỉm, mọi liên lạc điện thoại đều không có tín hiệu, nhiều chủ nợ đến nhà H bao vây, chờ đợi cũng vô ích vì H đã… bỏ trốn.

Trước đó, tại Quảng Trị, chủ doanh nghiệp Thái Bảo (trụ sở tại Đông Hà) là Cao Xuân Thiện, Nguyễn Thị Lan Anh đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú với món nợ lên đến hơn 350 tỷ đồng, trong đó ngân hàng Viettinbank chi nhánh Quảng Trị bị chiếm đoạt 39 tỷ đồng. Hiện hai vợ chồng doanh nghiệp này đã bỏ trốn và cơ quan xuất nhập cảnh đang kiểm chứng xem họ đã xuất cảnh sang Anh hay nước nào.

Vụ trốn nợ này cũng liên quan đến một số cá nhân cho vay ở Quảng Bình, và một chi nhánh ngân hàng tại Quảng Bình có trụ sở ở Hà Nội cũng bị chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng. Trước sự việc này, ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo công an tỉnh điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can. UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phong toả tài khoản doanh nghiệp này, thu hồi các tài sản khác của chủ doanh nghiệp Thái Bảo nhằm tránh bị tẩu tán.

Hiện cơ quan công an tỉnh Quảng Bình đang chỉ đạo các mũi điều tra làm rõ them về “thế giới tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh.

Minh Phong

>> Quảng Bình: Bắt tạm giam chủ doanh nghiệp lừa đảo hơn 100 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục