Vụ chặt phá cây sưa ở Quảng Bình: Hỗn chiến cướp hàng

Đêm 5-5, rạng sáng 6-5, một toán gùi thuê 10 phách gỗ sưa rời rừng di sản ra vùng Hung Lầm (Xuân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) liền bị hơn 300 người vây cướp. Các toán lâm tặc và đầu nậu, giang hồ tụ tập đánh nhau khiến nhiều người bị thương.

Đêm 5-5, rạng sáng 6-5, một toán gùi thuê 10 phách gỗ sưa rời rừng di sản ra vùng Hung Lầm (Xuân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) liền bị hơn 300 người vây cướp. Các toán lâm tặc và đầu nậu, giang hồ tụ tập đánh nhau khiến nhiều người bị thương.

Vì số người bao vây cướp gỗ quá lớn, các đối tượng gùi thuê đã bất chấp tính mạng, leo lên các lèn đá dựng đứng để tránh bị cướp hàng và lui trở lại vào rừng ẩn náu. Tại hiện trường Hung Lầm, 300 người dân địa phương của Xuân Trạch, Phúc Trạch, Sơn Trạch đã đánh nhau bằng gậy gộc, giáo mác, hàng nóng với giang hồ Nghệ An, Hà Tĩnh trong đêm làm náo động cả một vùng rừng núi.

Có ít nhất 4 xe máy bị đập nát, đường vào Hung Lầm có những đống đá được lâm tặc trong vùng chất đống để ném vào bất cứ ai có biểu hiện muốn cướp hàng. Tham gia vụ ẩu đả này không chỉ đàn ông mà có rất nhiều phụ nữ. Một ô tô đi trên đường Hồ Chí Minh do bị dân Khe Gát chặn lại đã mất lái đâm vào vách núi, 4 người trong xe bị thương nặng phải nhập viện gồm Hoàng Hữu Nghị, Nguyễn Văn Vàng, Mai Văn Ngọc, Mai Văn Sĩ.

Có tin cho biết, 4 đối tượng này lên để giải vây hàng bị cướp vì đã hùn vốn vào 10 gùi hàng sắp ra. Nhóm người này còn huy động 4 ô tô khác chở theo 30 người là anh em, bạn bè lên Hung Lầm nghênh chiến nhưng không chống cự nổi phải bỏ chạy. Tổng cộng vụ hỗn chiến khiến ít nhất 7 người bị thương.

Lực lượng kiểm lâm địa phương cho biết, vùng Khe Gát vào ban đêm các đối tượng trấn cướp hoành hành ngang ngược. Vào đêm 5-5, rạng sáng 6-5, một nhóm “giang hồ” thuê xe khách loại lớn chở theo khoảng 80 tên lạ mặt đột nhập Vực Trô, khiêu khích kiểm lâm bằng gươm và mã tấu. Trong khi đó, một số người dân ở thôn Bầu Sen (xã Phúc Trạch) cho biết xuất hiện một băng nhóm giả danh công an vào nhiều nhà dân kiểm tra, có gỗ sưa là lấy đi. Đã có một đe gỗ khoảng 80kg bị lấy tại nhà một cửu vạn.

Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm trực chiến 100% quân số. Giữa trưa hè oi bức, trong rừng, từng tốp kiểm lâm mắc võng canh giữ. Công an đã triển khai một lượng lớn cán bộ chiến sĩ tại ba xã điểm nóng gồm Sơn Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch, kiểm tra gắt gao diện tạm trú tạm vắng để đẩy đuổi người lạ ở các vùng khác về xâm nhập địa phương nhằm buôn bán hoặc trấn cướp gỗ sưa. 

NGUYÊN LONG

- Thông tin liên quan:

>> Cướp gỗ sưa

Tin cùng chuyên mục