Đề nghị khởi tố vụ chìm tàu tại Cần Giờ

* Bộ Giao thông Vận tải thành lập Tổ điều tra đặc biệt
Đề nghị khởi tố vụ chìm tàu tại Cần Giờ

* Bộ Giao thông Vận tải thành lập Tổ điều tra đặc biệt

(SGGP).- Chiều 5-8, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân ký văn bản khẩn đề nghị Bộ Công an xem xét tiến hành khởi tố vụ chìm tàu khách H29 tại vùng biển Cần Giờ TPHCM, để xử lý nghiêm theo luật định. Theo UBND TPHCM, đây là sự vụ có tính chất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đồng thời, UBND TPHCM cũng đã có văn bản báo cáo toàn bộ sự vụ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong văn bản gửi Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, UBND TPHCM nêu rõ: Vụ chìm tàu khách xảy ra lúc 21 giờ 38 phút ngày 2-8 tại cửa biển khu vực Cồn Ngựa, vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM (cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 10km và cách bờ biển Cần Giờ khoảng 20km).

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân cuối cùng lên bờ

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân cuối cùng lên bờ

Theo thông tin ban đầu, tàu khách H29 chở 30 người của Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí VN (địa chỉ KCN Dầu khí Soài Rạp - Hiệp Phước, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) thuê phương tiện của Công ty Việt - Czeck Technology J.S địa chỉ số 115/45 đường 30-4, phường 11, TP Vũng Tàu do tài công Phạm Duy Phúc và thợ máy Nguyễn Văn Dương điều khiển chở công nhân đi nghỉ mát tại Vũng Tàu. Trên đường từ Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang về Vũng Tàu đến khu vực Cồn Ngựa, vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị chìm do sóng to, lốc xoáy. 21 người đã được cứu sống và 9 người chết.

Cùng ngày, UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Công an TPHCM và Chủ tịch UBND các quận - huyện địa bàn có sông nước, chịu trách nhiệm phối hợp, tăng cường kiểm tra trang bị an toàn và điều kiện hoạt động của phương tiện thủy nội địa trên địa bàn thành phố theo quy định; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, kể cả đình chỉ hoạt động nếu không trang bị đầy đủ điều kiện an toàn, không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện hoặc lái tàu, ghe không có chứng chỉ hành nghề chuyên môn phù hợp

Tối 5-8, tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chủ trì cuộc họp về công tác tìm kiếm cứu nạn và nguyên nhân vụ chìm tàu khách H29 BP vào ngày 2-8 trên vùng biển Cần Giờ, TPHCM.

Tại cuộc họp, theo nhận định sơ bộ của Bộ GTVT, nguyên nhân tai nạn là do phương tiện chở quá số lượng người cho phép (30/12) và hành trình trong điều kiện thời tiết xấu do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam. Công ty cổ phần Việt - Séc đã tự ý đưa phương tiện vào chở khách, không làm các thủ tục khai báo xin phép cho tàu xuất bến với các cơ quan chức năng theo quy định. Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tự ý tiếp nhận phương tiện vào bến thủy nội địa để đưa đón cán bộ công nhân viên mà không thông báo cho các cơ quan chức năng. Người điều khiển tàu BP 12.04.02 vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn và thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng.

Cũng theo Bộ GTVT, sau khi xem xét các hồ sơ lưu, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định không thực hiện công tác đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường cho tàu H29 BP. Tàu H29 BP được Đăng kiểm Hải quân cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tàu này khác mẫu với tàu H790 mà Công ty Việt - Séc đề nghị Cục Đăng kiểm VN cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định thành lập ngay Tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm tổ trưởng, có sự tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm VN, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải, Vụ Pháp chế Bộ GTVT và các chuyên gia giỏi để sớm làm rõ nguyên nhân gây tai nạn. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan phải báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cung cấp thông tin khi có sự cố xảy ra, đồng thời điều tra làm rõ trách nhiệm của 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không dừng lại cứu. Bên cạnh đó phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn, chậm nhất đến ngày 20-8 phải có báo cáo Bộ GTVT.

Khen thưởng công tác cứu nạn vụ chìm tàu

Với nỗ lực phối hợp của các cơ quan chức năng, thi thể 2 nạn nhân cuối cùng đã được phát hiện, hoàn tất công tác tìm kiếm cứu nạn vụ tai nạn tàu khách ở khu vực biển Cần Giờ - TPHCM. Để kịp thời động viên và biểu dương những đóng góp, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã quyết định tặng bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân. Cụ thể, các đơn vị được khen thưởng gồm: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; tập thể cán bộ chiến sĩ tàu BP 141201 thuộc Hải đội 2 - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM; tập thể cán bộ chiến sĩ tàu BP 140402A thuộc Hải đội 2 - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TPHCM; tập thể viên chức Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3; tập thể sĩ quan thuyền viên tàu Star 413, Star 272 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3.

VÂN ANH - BÍCH QUYÊN

>> Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Tin cùng chuyên mục