Cần Thơ: “Quá trình đô thị hóa bộc lộ nhiều bất cập“

Cần Thơ xác định xây dựng đô thị thông minh đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống là việc làm cấp bách cũng như chiến lược lâu dài của TP Cần Thơ.
Một góc bến Ninh Kiều, Cần Thơ. Ảnh: HIỀN TRANG
Một góc bến Ninh Kiều, Cần Thơ. Ảnh: HIỀN TRANG

“Phải giữ được tính bản sắc và đặc sắc trong quá trình xây dựng đô thị thông minh” là khuyến nghị của PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an (thành viên sáng lập xây dựng chỉ số quản lý đô thị thế giới) tại hội thảo Xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2016-2025, tổ chức tại Cần Thơ vào sáng 21-5.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0), phân tích đánh giá và đề xuất tận dụng những ưu điểm để xây dựng đô thị thông minh (ĐTTM). Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh đến việc: Quy hoạch, quản lý và cung cấp tiện ích thông minh cho người dân ở đô thị, đồng thời phải xây dựng được bộ dữ liệu đáng tin cậy để dự báo, tính toán các nhu cầu của người dân và thị trường trong tương lai.  

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhận định: “Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa ở Cần Thơ đang bộc lộ nhiều bất cập, đã xuất hiện tình trạng ngập cục bộ, ô nhiễm môi trường, ùn tắt giao thông… còn nhiều hạn chế. Cần Thơ xác định xây dựng đô thị thông minh đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống là việc làm cấp bách cũng như chiến lược lâu dài của Cần Thơ”.

Tại hội thảo, Cần Thơ cũng đưa ra Dự thảo đề án triển khai xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2016-2025. Theo đó, xác định xây dựng và phát triển Cần Thơ trở thành thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp… là thành phố cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong. Phấn đấu trở thành trung tâm phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của ĐBSCL, là một cực phát triển đóng vai trò động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng.

Tin cùng chuyên mục