Chế tài hành vi đưa thịt bị nhiễm bệnh ra thị trường

Việc vận chuyển thịt động vật bị nhiễm bệnh ra khỏi phạm vi vùng dịch bệnh là hành vi vi phạm pháp luật. Điều này là một trong những hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 8 Điều 13 Luật Thú y năm 2015. 
Cụ thể, pháp luật nghiêm cấm hành vi “Vận chuyển động vật mắc bệnh, sản phẩm hoặc chất thải của động vật mang mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, động vật mẫn cảm với bệnh dịch động vật đã công bố và sản phẩm của chúng ra khỏi vùng có dịch khi không được phép của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền”.
Đối với hành vi đó, căn cứ tại điểm b, khoản 4, Điều 6 Nghị định 119/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 5 - 6 triệu  đồng; với trường hợp tổ chức vi phạm hành vi đó, mức phạt tiền sẽ gấp đôi.
Bên cạnh phạt tiền, Nghị định 119/2013 còn quy định biện pháp khắc phục hậu quả là bắt buộc tiêu hủy lượng thịt bệnh. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính, tùy từng trường hợp, các đối tượng vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự.
Cụ thể, nếu đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người thì có thể bị phạt tù từ 1 - 5 năm. 
Hành vi vận chuyển thịt bị nhiễm bệnh hoặc đang mang mầm bệnh đưa ra thị trường tiêu thụ là một hành vi gián tiếp gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội 

Tin cùng chuyên mục