Tôn vinh tinh hoa văn hóa của 54 dân tộc nước ta

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Hà Tĩnh  
Tôn vinh tinh hoa văn hóa của 54 dân tộc nước ta

(SGGP).- Ngày 4-2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và chúc tết đại diện các dân tộc ở Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam tại Đồng Mô, Hà Nội và dự lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương phát động.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và chúc tết đại diện các dân tộc tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và chúc tết đại diện các dân tộc tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước đã đi thăm các khu tái hiện mô hình tiêu biểu các dân tộc như Khmer, Chăm, Êđê, Tày, Nùng... và ân cần thăm hỏi, động viên đại diện đồng bào các dân tộc, chúc bà con có một năm mới an khang, thịnh vượng, cùng đạt nhiều thành tựu mới trong công tác gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng đã tham dự mộ số lễ hội đặc trưng như lễ hội Lồng tồng của đồng bào Thái - Nùng đầu năm mới với mong muốn có mùa bộ thu; lễ đón dâu và đám cưới người Dao đỏ do nghệ nhân Phàn Văn Phú, đến từ xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, cùng các nam nữ thanh niên dân tộc Dao phục dựng…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã biểu dương sự nỗ lực của các bộ, nhân viên Ban quản lý Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam và sự chung sức của các địa phương cùng đông đảo bà con trong cả nước đã hình thành nên khu làng văn hóa mang đậm đà bản sắc dân tộc.

Chủ tịch nước nhấn mạnh việc sớm đưa công trình đi vào hoạt động đã góp phần đáp ứng các nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí lành mạnh, hoạt động thể thao, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, đồng thời là một thiết chế văn hóa góp phần bảo tồn, phát huy giá trị và tôn vinh văn hóa các dân tộc Việt Nam, theo tinh thần Nghị quyết TƯ 5 khóa VIII của Đảng “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Đảng và Nhà nước luôn xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, gắn với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Những người làm công tác văn hóa nói chung, cán bộ Ban quản lý Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam cần có thêm nhiều đề xuất tham mưu, tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Chủ tịch nước đề nghị trong quy hoạch phát triển của làng, bên cạnh bảo tồn, gìn giữ cần quảng bá, giới thiệu những giá trị tinh hoa văn hóa của 54 dân tộc nước ta đến với bạn bè quốc tế. Trong thời gian tới, làng cần đẩy mạnh xã hội hóa thu hút các nguồn lực của xã hội để đầu tư xây dựng tập trung hoàn thiện từng khu vực không nên dàn trải tránh lãng phí mà không đảm bảo cảnh quan, môi trường.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự lễ phát động trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” do Đảng ủy khối các cơ quan trung ương tổ chức.

Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng mỗi mùa xuân đến chúng ta lại tổ chức trồng cây. Điều đó đã trở thành nét đẹp văn hóa đó cũng là mong muốn của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Bình.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của nông dân với những thành tích trên mặt trận nông nghiệp, đóng góp vào thành tựu kinh tế - xã hội chung của nước nhà trong năm qua, Chủ tịch nước mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp đến năm 2020; tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 4, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát, dân vận của Đảng.

Chủ tịch nước tin tưởng, tiếp nối truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thái Bình sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Tại Thái Bình, Chủ tịch nước đã đến thăm xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương, một trong 8 xã điểm của tỉnh triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới. Biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Thanh Tân trong đầu tư phát triển hạ tầng, mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống, Chủ tịch nước đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp cần tạo điều kiện để người dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ, huy động mọi nguồn lực, công khai dân chủ, sáng tạo vận dụng hiệu quả những cách làm phù hợp với thực tế địa phương. Chủ tịch nước mong muốn xã Thanh Tân trở thành địa chỉ tin cậy để Trung ương và các tỉnh trong cả nước tham khảo, học tập về mô hình nông thôn mới.

Cùng ngày, Chủ tịch nước đã dâng hương tưởng niệm các vua Trần tại Đền thờ các vua Trần ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà; đánh trống khai hội đền Trần, mở đầu hoạt động văn hóa đầu xuân năm mới tại vùng đất phát tích của triều đại mang hào khí Đông A, ghi dấu son trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

V.Xuân - T.Ng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Hà Tĩnh  

Hòa trong không khí cả nước sôi nổi ra quân thi đua lao động sản xuất đầu năm mới Nhâm Thìn 2012 và nhân dịp kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều 4-2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã tới thăm, động viên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hà Tĩnh cần bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, trên cơ sở đó, xây dựng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt phải tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời chú trọng việc quản lý các dự án khai thác, sử dụng tài nguyên một cách hợp lý, có hiệu quả. 

Hà Tĩnh cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tập trung xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ đảng viên vừa hồng, vừa chuyên, có đầy đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới. 

D.Quang

Tin cùng chuyên mục