Củ Chi cần phát triển mạnh ngành nghề đặc thù

(SGGP).- Sáng 25-11, đoàn lãnh đạo TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà dẫn đầu đã kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ IX (về các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội TP giai đoạn 2011 – 2013) tại huyện Củ Chi.

Một trong những khó khăn lớn hiện nay của huyện ngoại thành này là thiếu vốn cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn. Trong dự án Trung tâm giao dịch triển lãm nông sản, TP đã phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng kinh phí 123 tỷ đồng nhưng đến nay kế hoạch vốn TP chỉ ghi được 40 tỷ đồng nên huyện đề nghị TP sớm bổ sung 83 tỷ đồng. “Đây là dự án được dân đồng thuận giải tỏa 100% vì tính thiết thực của dự án nhưng đến nay nhiều người dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường nên bà con rất bức xúc” bà Tô Từ Nguyên, Phó Bí thư huyện ủy Củ Chi, nói. Kế đó, dự án đầu tư xây dựng Công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn (từ tỉnh lộ 8 đến Rạch Tra) cơ bản đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hiện còn 11 hộ dân bố trí nền đất tái định cư. Để phục vụ nhu cầu tái định cư của 11 hộ này, huyện Củ Chi đề nghị TP bố trí 2,939 tỷ đồng cho huyện làm chủ đầu tư khu tái định cư. Đồng thời cũng đề xuất TP sớm triển khai dự án xây dựng bờ bao bờ hữu sông Sài Gòn (qua đến 7 xã của huyện Củ Chi) để giảm thiệt hại cho dân mỗi khi triều cường lên.

Huyện Củ Chi cũng đề nghị lãnh đạo TP ghi vốn để triển khai dự án nâng cấp tôn tạo Nghĩa trang liệt sĩ huyện với tổng kinh phí 185,510 tỷ đồng. Riêng dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án xây dựng Công viên Sài Gòn Safari (đã được UBND TP quyết định ghi vốn chuẩn bị đầu tư lập dự án với tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng quy mô 28,5ha), hiện huyện đang lập phương án đầu tư. Để kịp phục vụ tái định cư cho giai đoạn 1, huyện đề nghị TP ghi vốn để làm hồ sơ.

Trước thực tế này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà chỉ đạo các sở: Tài chính, KH-ĐT nghiên cứu đề xuất thực hiện thủ tục ghi vốn cho các dự án trên để TP xem xét, giải quyết. Ngân sách TP cũng đang rất khó khăn nhưng không có nghĩa là không đầu tư. Vấn đề là nghiên cứu tính cấp thiết của dự án để ưu tiên bố trí vốn sớm và làm dự án nào phải dứt điểm dự án đó để tránh lãng phí. Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà cũng chỉ đạo huyện Củ Chi cần phải phát huy thế mạnh khác biệt của mình so với các địa phương khác trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, văn hóa để thúc đẩy phát triển, như: phát triển bò sữa, đàn heo, hoa lan, cây cảnh… Là địa phương có số lượng khu, cụm công nghiệp nhiều, huyện cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp và đề xuất trách nhiệm các sở ngành cùng tham gia.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục