Đài Loan: Mở rộng vận động người nước ngoài cư trú quá hạn về nước

Tổng cục Di dân Đài Loan vừa tổ chức cuộc gặp mặt với các cơ quan báo chí truyền thông tại sảnh tầng 1, Ga tàu Đài Bắc liên quan đến chuyên án “Mở rộng vận động và khoan hồng cho người nước ngoài cư (lưu) trú quá hạn tự thú về nước”. 

Tại cuộc họp, có sự tham dự của quan chức đến từ các Cơ quan đại diện tại Đài Loan của Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Philippines...    Nhằm mục tiêu thực hiện chuyên án đợt này, mong rằng có thể vận động nhiều hơn nữa những trường hợp người nước ngoài quá hạn ở lại Đài Loan sớm ra tự thú. Đồng thời qua đó nâng cao nhận thức của người dân, tăng cường ý thức tố giác các chủ thuê hoặc môi giới lao động trái phép. Nếu trường hợp được làm rõ, Tổng cục Di dân sẽ hỗ trợ người trình tố liên hệ với cơ quan chức năng (Bộ Lao động), để được thưởng một số tiền thưởng khá hấp dẫn. Sau đây là đường dây tư vấn dành cho người cần tự thú và người tố giác chủ thuê hoặc môi giới trái phép: 0800-024-881. Đường dây tư vấn về phòng, chống tệ nạn buôn người: (+886-2)-2388-3095.

Chuyên án “Vận động tự đến trình diện” sẽ áp dụng song song với “ Biện pháp răn đe lẫn với khoan hồng”. Trong thời gian tiếp nhận “trường hợp tự thú”, cơ quan chức năng sẽ “khoan hồng” cho đối tượng được miễn thu dung, chỉ bị phạt tiền ở mức 2 nghìn Đài tệ. Đồng thời được giảm thời hạn cấm nhập cảnh trở lại Đài Loan. Ngược lại, nếu đối tượng bị truy xét bắt được, sẽ xử theo hình phạt nặng, theo nguyên tắc là phải bị tạm giam, bị phạt tiền, kéo dài thời hạn bị cấm nhập cảnh. 

Nhằm động viên trường hợp người nước ngoài đã lưu trú quá hạn mạnh dạn tự thú để về nước sớm, nếu đương sự tự ra đầu thú trong thời gian vận động, cũng có thể áp dụng cơ chế xử lý trong thời gian thực hiện chuyên án. Còn đối với chủ thuê hoặc môi giới lao động trái phép sẽ bị áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn và để vận động người nước ngoài lưu trú quá hạn tại Đài Loan tố giác chủ thuê, môi giới bất hợp pháp. Theo Luật Truy cứu chủ thuê hoặc môi giới lao động bất hợp pháp, chủ thuê hoặc môi giới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và chi trả chi phí về nước cho đương sự. 

Thời gian tuyên truyền chuyên án này diễn ra trong vòng 1 tháng, tức là kể từ ngày 1 đến ngày 31-1- 2019. Chuyên án thực hiện trong thời gian 5 tháng, tức từ ngày 1-2 đến ngày 30-6. 

Tin cùng chuyên mục