Đang có trên 1.200 đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài

Ngày 5-8, thông tin từ Bộ Công an cho biết, theo thống kê, đến hết tháng 5-2019, số đối tượng có lệnh truy nã đỏ của Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế) có thông tin lẩn trốn vào Việt Nam là 317 đối tượng. Căn cứ quy định của Luật Tương trợ tư pháp (TTTP) năm 2007, áp dụng điều ước quốc tế và áp dụng pháp luật có liên quan, Bộ Công an đã tiếp nhận và xử lý 23 yêu cầu dẫn độ của nước ngoài.

Đang có trên 1.200 đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài

Bộ Công an vừa hoàn thành dự thảo báo cáo Tổng kết thi hành pháp luật về dẫn độ đăng lên Cổng thông tin của Bộ để lấy ý kiến cơ quan chức năng, người dân trước khi trình Chính phủ.

Theo đó, Bộ Công an đã chuyển Tòa án nhân dân có thẩm quyền xem xét, giải quyết 17 yêu cầu dẫn độ. Yêu cầu bổ sung thông tin đối với 2 yêu cầu dẫn độ (Didier Just Miether của Tunisia  và Alexander William Raffle của Vương quốc Anh). Bộ Công an cũng từ chối 3 yêu cầu dẫn độ không hợp lệ.

Cũng theo Bộ Công an, tính đến tháng 5-2019, Việt Nam hiện có trên 1.200 đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài, trong đó có 235 đối tượng đã bị Interpol ra lệnh truy nã đỏ, nhiều đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Bộ Công an đã lập và chuyển 35 hồ sơ yêu cầu dẫn độ đến cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài (gồm 21 yêu cầu dẫn độ theo các hiệp định song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Australia, Cộng hòa Belarus, Campuchia, Ukraine, Cộng hòa Séc, Bulgaria và 14 yêu cầu dẫn độ theo nguyên tắc có đi có lại với Vương quốc Anh, Hồng Kông - Trung Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển, Peru, Malaysia...).

Trong đó, đã dẫn độ được 7 đối tượng về Việt Nam gồm: Phạm Thế Vinh, Nguyễn Hà Lan, Phạm Thúy Ngân và Nguyễn Xuân Đại từ Liên bang Nga, Lê Quang Nhật từ Ukraine, Phùng Hữu Sơn từ Cộng hòa Séc và Phạm Minh Đại từ Beralus. 1 đối tượng bị bắt giữ khi bỏ trốn về Việt Nam là Nguyễn Tất Kiên từ Australia.

Trong số trên có 4 yêu cầu dẫn độ bị phía nước ngoài từ chối (gồm Nguyễn Trần Hường bị Nhật Bản từ chối do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật Nhật Bản; Nguyễn Hải An bị Cộng hòa Séc từ chối do đối tượng được cấp quy chế tị nạn tại Cộng hòa Séc; Phạm Mạnh Hùng bị Vương quốc Thái Lan từ chối do đối tượng được Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cấp quy chế tị nạn và đã được Canađa tiếp nhận; Đào Thanh Tùng bị Liên bang Nga từ chối do đang chấp hành án về một tội phạm thực hiện trên lãnh thổ Nga); 1 đối tượng trở về Việt Nam và ra trình báo với cơ quan chức năng về việc đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chấp hành hình phạt về tội phạm bị yêu cầu dẫn độ tại nước ngoài (Nguyễn Văn Trung từ Vương quốc Campuchia).

Bộ Công an cho rằng, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam cũng như công dân Việt Nam ra nước ngoài ngày càng tăng; nạn di cư trái phép, buôn bán người, tội phạm xuyên quốc gia diễn biến phức tạp. Dự báo số lượng tội phạm từ Việt Nam bỏ trốn ra nước ngoài, tội phạm từ nước ngoài lẩn trốn vào Việt Nam, người nước ngoài bị kết án tại Việt Nam và ngược lại có xu hướng gia tăng.

Xuất phát từ thực trạng trên, Bộ Công an kiến nghị Quốc hội sớm ban hành đạo luật chuyên biệt về dẫn độ trên cơ sở tách quy định về dẫn độ trong Luật Tương trợ tư pháp năm 2007; xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả trong hoạt động dẫn độ và xác định, phân định lại cơ quan quản lý nhà nước về dẫn độ…

Tin cùng chuyên mục