Đến tận nhà cấp căn cước công dân

Hàng trăm người cao tuổi ở quận 9 (TPHCM) có thể ở nhà hoặc đến nhà tổ trưởng trò chuyện và chờ công an đến cấp căn cước công dân (CCCD) miễn phí, thay vì phải đến trụ sở công an quận.
Công an quận 9 chụp ảnh chân dung cho ông Nguyễn Quang Võ
Công an quận 9 chụp ảnh chân dung cho ông Nguyễn Quang Võ

“Một người dân đang ngồi trên giường. Hai bên là 2 cán bộ Công an quận 9, mỗi người cầm một đầu tấm vải căng lên sau lưng người dân làm phông nền. Phía trước, một công an khác kê tạm chiếc máy tính trên ghế nhựa, nối dây vào máy ảnh để chụp ảnh chân dung người dân có nhu cầu làm CCCD”. Phong cách làm khá mới này vừa diễn ra tại nhà ông Nguyễn Quang Võ (sinh năm 1939, ở phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9).

Như vậy, chỉ cần 15 phút từ khi có mặt tại nhà ông Võ, các cán bộ công an đã hoàn tất những công đoạn cuối của quy trình cấp CCCD cho ông Võ và vợ ông. Sau đó, các anh nhanh chóng đến nhà người dân khác tiếp tục cấp CCCD. Trước khi rời đi, cảnh sát khu vực (CSKV) không quên căn dặn: “Khi nào có CCCD, cháu sẽ mang đến trao tận tay”.

Chia sẻ với phóng viên, bà Trần Thị Xuân (vợ ông Nguyễn Quang Võ) cho biết, năm 2018, ông Võ bị tai biến, không đi lại được nên không thể đến Công an quận đổi chứng minh nhân dân (CMND) sang CCCD. “Tôi rất cảm động khi các cán bộ công an đến tận nhà hướng dẫn tận tình cho vợ chồng tôi điền tờ khai, chuẩn bị các giấy tờ để cùng làm CCCD”, bà Xuân bày tỏ.

Cũng trong hôm ấy, tại nhà tổ trưởng tổ dân phố 10, khu phố 2, phường Tăng Nhơn Phú A, có 21 người cao tuổi đến ngồi uống trà, cười nói rôm rả để chờ tổ cấp CCCD lưu động trên đến phục vụ. Ngay khi có mặt, các anh công an nhanh chóng bày biện máy ảnh, laptop, máy lấy dấu vân tay trên các bàn “dã chiến” và căng tạm tấm vải làm phong nền để chụp ảnh chân dung từng người. Trong vòng chưa đến 1 giờ, toàn bộ 21 người dân có nhu cầu cấp CCCD đã được giải quyết.

Tuy nhiên, để có được kết quả giải quyết nhanh - gọn như trên, khâu hoàn tất hồ sơ kê khai, kiểm tra hồ sơ đã được chuẩn bị trước đó. Đầu tiên, CSKV rà soát nhu cầu trên địa bàn mình phụ trách. Khi xác định người có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, không đủ sức khỏe, bệnh nặng… có nhu cầu đổi CMND sang CCCD hoặc cấp lại CCCD thì CSKV sẽ hướng dẫn người dân điền vào tờ khai. Nhiều trường hợp, người dân chỉ ký tên vào tờ khai, còn CSKV hỗ trợ luôn việc điền nội dung liên quan vào tờ khai.

Sau khi hoàn tất, CSKV chuyển hồ sơ (kèm bản sao CMND, hộ khẩu) về Đội CSQLHC-TTXH để nơi này kiểm tra, đối chiếu hồ sơ. Từ các bộ hồ sơ đã đủ điều kiện, ít nhất 2 công an Đội CSQLHC-TTXH sẽ đem theo “bộ đồ nghề”, rồi cùng CSKV đến từng nhà người dân lấy dấu vân tay, chụp ảnh chân dung, hoàn tất quy trình cấp CCCD.

Theo Trung tá Nguyễn Viết Hận, Đội phó Đội CSQLHC-TTXH, Công an quận 9, quận 9 có số lượng dân nhập cư đông và nhu cầu đổi hoặc cấp mới CCCD nhiều. Trong khi đó, nhiều phường như Long Bình, Long Phước, Phú Hữu… ở xa trung tâm quận nên việc đi lại làm CCCD khó khăn, nhất là với những người cao tuổi, người bị bệnh không đi lại được. Trước đây, quận cũng đến nhà người dân cấp CCCD nhưng phải mượn “bộ đồ nghề” từ Phòng CSQLHC-TTXH, Công an TPHCM, nên chỉ giải quyết được phần nhỏ nhu cầu của người dân. Từ khi được Công an quận 9 trang bị máy cấp CCCD lưu động thì lên kế hoạch định kỳ đến nhà người dân, các khu phố và bệnh viện cấp CCCD (để những người này có đủ hồ sơ mua BHYT) cho người dân. Tính đến nay, đội đã cấp CCCD tại nhà, khu phố cho khoảng 600 người dân không đi lại được; người có công cách mạng, gia đình chính sách và người cao tuổi.

Cùng đó, Đội CSQLHC-TTXH cũng phối hợp với các trường PTCS cấp CCCD cho các em đến tuổi (chủ yếu là lớp 9), với khoảng 1.000 học sinh/năm. Mặc khác, thực hiện chủ trương cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, Công an quận 9 cũng rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục liên quan đến hộ khẩu từ 3 ngày xuống giải quyết luôn trong ngày. “Vì có người đã chuyển đi nơi khác sinh sống, nay quay về cắt khẩu và nếu không giải quyết trong ngày thì người dân buộc phải thuê phòng ở lại, chờ giải quyết sẽ phát sinh thêm thời gian, chi phí không đáng”, Trung tá Nguyễn Viết Hận tâm sự.

Tin cùng chuyên mục