Xét xử vụ chìm tàu làm chết 9 người tại huyện Cần Giờ, TPHCM

Gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, hai bị cáo chỉ nhận án treo!

Ngày 26-11, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án chìm tàu tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ TPHCM vào ngày 2-8-2013 làm chết 9 người. 
Hai Giám đốc trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ được hưởng án treo.
Hai Giám đốc trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ được hưởng án treo.

Trong vụ án này, 2 bị cáo Vũ Văn Đảo (SN 1968, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc - viết tắt Công ty Việt Séc, trụ sở tại TP Vũng Tàu, và là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina), Đinh Văn Quyết (SN 1980, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) cùng bị xét xử về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Theo cáo trạng, cuối tháng 7-2013, Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở tại tỉnh Tiền Giang) có chủ trương đưa cán bộ, nhân viên đi liên hoan vui chơi vào đêm 2-8-2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina). Vì vậy, Công ty PV PIPE liên hệ với Đinh Văn Quyết bàn về chương trình liên hoan, số lượng người để Quyết chuẩn bị phương tiện đưa đón, ăn ở. Do Vũ Văn Đảo vừa là Giám đốc Công ty Việt Séc vừa là Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật Công ty Vũng Tàu Marina nên bị cáo Quyết báo cáo với bị cáo Đảo và được bị cáo Đảo đồng ý.

Chiều 2-8-2013, bị cáo Đảo chỉ đạo đưa 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02 (được hỏi mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) và tàu H790HQ (Công ty Việt Séc vừa đóng xong) đi đón người của Công ty PV PIPE tại tỉnh Tiền Giang. Khoảng 18 giờ cùng ngày, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách, tàu BP 12-04-01 chở 17 khách, tàu H790HQ chở 21 khách quay về Vũng Tàu. Đến 19 giờ, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong.

Báo cáo điều tra của Cục Hàng hải Việt Nam kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn là: “Sử dụng ca nô sai mục đích; chở số người gấp 2,5 lần cho phép; ca nô hành trình trong vùng có cấp sóng vượt quá giới hạn cho phép; người điều khiển ca nô đã điều động ca nô chưa phù hợp với tình huống thực tế; người điều khiển ca nô không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy loại II tốc độ cao; ca nô rời nơi không được cho tàu neo đậu và vào, rời cầu bến không được công bố cho việc đón, trả khách”. Theo kết luận giám định của Bộ Giao thông Vận tải thì vị trí xảy ra tai nạn không nằm trong vùng hoạt động theo hồ sơ thiết kế.

Mặc dù nhận định rằng hành vi của 2 bị cáo Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết gây ra vụ tai nạn giao thông đường thủy với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng xét các tình tiết giảm nhẹ, hội đồng xét xử tuyên phạt mỗi bị cáo mức án 3 năm tù, cho hưởng án treo về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”.

Dư luận cho rằng bản án này là quá nhẹ so với mức án mà đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị trong phần luận tội (3-4 năm tù giam đối với bị cáo Đảo, 2-3 năm tù giam đối với bị cáo Quyết).

Tin cùng chuyên mục