Thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học: Thiếu giáo viên đạt chuẩn

Hội nghị triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học đã diễn ra tại Hà Nội hôm qua 11-9, với sự tham dự của đại diện nhiều Sở GD-ĐT và trường học thí điểm trên cả nước.

(SGGP). – Hội nghị triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học đã diễn ra tại Hà Nội hôm qua 11-9, với sự tham dự của đại diện nhiều Sở GD-ĐT và trường học thí điểm trên cả nước.

Năm học 2010 - 2011, Bộ GD-ĐT tổ chức dạy thí điểm chương trình tiếng Anh tiểu học theo đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020. Theo đó, chương trình tiếng Anh tiểu học được áp dụng từ lớp 3 với thời lượng 4 tiết/tuần theo các chủ điểm, chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh; quan tâm đến 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, trong đó ưu tiên phát triển 2 kỹ năng nghe và nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, chương trình tiếng Anh tiểu học quy định mục tiêu đầu ra và chỉ dẫn mục tiêu cụ thể từng giai đoạn. Bộ đã xây dựng bộ tài liệu dạy học tiếng Anh và hướng dẫn thực hiện chương trình. Giáo viên sử dụng bộ tài liệu do Bộ GD-ĐT hướng dẫn và thực hiện theo phân phối chương trình của bộ để thiết kế và triển khai giảng dạy. 

Theo quy định, giáo viên thí điểm có trình độ cao đẳng sư phạm tiếng Anh trở lên và đạt yêu cầu trong đợt khảo sát năng lực tiếng Anh do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc có chứng chỉ TOEFL 550/IELTS 6.0. Tuy nhiên, trình độ giáo viên, cơ sở vật chất các trường thí điểm đang gây nhiều quan ngại. Đơn cử, trong số 147 giáo viên được khảo sát chỉ có 28 người đạt được 550 TOEFL; 88 người đạt trên 400 TOEFL. Vì vậy, để đủ giáo viên dạy, năm nay bộ đành tạm chấp nhận những giáo viên đạt từ 400 điểm TOEFL.

L. NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục