Đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Khánh Hòa - Nhầm Trịnh Công Sơn với nhà thơ Lebanon!

Chiều 29-6, ngay sau ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012 tại tỉnh Khánh Hòa, nhiều phụ huynh, học sinh đã phát hiện ra câu 3 của đề thi có nội dung nhầm lẫn nghiêm trọng.

(SGGP).- Chiều 29-6, ngay sau ngày thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012 tại tỉnh Khánh Hòa, nhiều phụ huynh, học sinh đã phát hiện ra câu 3 của đề thi có nội dung nhầm lẫn nghiêm trọng.

Nội dung đề thi như sau: “Câu 3: (3 điểm), nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có viết: Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/Ta có thêm ngày nữa để yêu thương. Dựa trên ca từ trên, viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương”.

Điều đáng nói là hai câu thơ trên thực chất được trích trong tập thơ Nhà tiên tri (The Prophet) của nhà thơ gốc Lebanon Kahlil Gibran, xuất bản năm 1923. Năm 1993, khi ra mắt tuyển tập Anh Bồ Câu trò chuyện với tình yêu (NXB Trẻ), Anh Bồ Câu - tức nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có dịch vài câu thơ để làm đề từ cho tập sách trong đó có hai câu thơ trên. Từ đó, hai câu thơ “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/Ta được thêm ngày nữa để yêu thương” trở nên nổi tiếng ở Việt Nam.

Như vậy, đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Khánh Hòa do Sở GD-ĐT Khánh Hòa tổ chức đã nhầm thơ của nhà thơ Lebanon với nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Không những thế, đề thi còn trích dẫn sai so với nguyên tác, thay vì “Ta được thêm…” thành “Ta có thêm…”. 

T.VY

Tin cùng chuyên mục