Tiếp sức phát triển tài năng trẻ

Tự tìm tòi, khám phá
Tiếp sức phát triển tài năng trẻ

299 học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2012-2013 của TPHCM đã tỏa sáng tại lễ tuyên dương khen thưởng do UBND TPHCM tổ chức vào sáng 16-7. Tham dự buổi lễ có Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi, động viên các em học sinh tại lễ tuyên dương học sinh giỏi do UBND TPHCM tổ chức ngày 16-7. Ảnh: MAI HẢI

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải thăm hỏi, động viên các em học sinh tại lễ tuyên dương học sinh giỏi do UBND TPHCM tổ chức ngày 16-7. Ảnh: MAI HẢI

Tự tìm tòi, khám phá

Trao đổi với chúng tôi bên lề buổi lễ, Nguyễn Phương Duy, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, giải tư Hội thi Intel ISEF quốc tế 2013, giải nhất Hội thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, cho biết: “Kinh nghiệm của em sau khi dự thi đấu trường quốc tế thì những đề tài được đánh giá cao không phải là những đề tài đạt trình độ cao về mặt công nghệ mà là những đề tài có ứng dụng tốt. Hạn chế của học sinh Việt Nam là chỉ biết vận dụng những nguyên lý sẵn có trong sách giáo khoa, trong khi bạn bè quốc tế thường tự tìm tòi, khám phá ra những nguyên lý mới, chưa có trong sách vở”.

Sau hơn 6 tháng chuẩn bị, đề tài “Thiết bị tự động điều khiển các giá trị của môi trường sinh thái ứng dụng vào hệ thống trồng rau nuôi cá tại nhà” của nhóm 3 tác giả Trương Nhựt Cường, Nguyễn Phương Duy và Trần Ngọc Châu, học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, giải tư hội thi Intel ISEF quốc tế 2013 với việc giới thiệu mô hình kết hợp giữa việc trồng rau và nuôi cá tại nhà, lấy chất thải của cá nuôi dưỡng cho cây, nhờ cây lọc nước cho cá và thông báo cho người dùng biết mực nước, ánh sáng phù hợp thông qua giao diện điện thoại, đã được nhiều thành viên trong hội đồng quốc tế đánh giá cao. Ý tưởng khởi phát ban đầu của đề tài chỉ xuất phát từ sở thích trồng rau tại nhà của các thành viên. Trải qua các vòng thi, nhờ sự tìm tòi, phát triển cùng với sự giúp đỡ, phản biện của các thầy cô giáo, đề tài đã xuất sắc giành được giải tư hội thi quốc tế.

Khi được hỏi về kinh nghiệm ôn luyện, Lê Anh, giải ba hội thi tin học văn phòng thế giới Microsoft 2013, đoạt giải cao trong một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế là sự khích lệ tinh thần rất lớn cho ước mơ trở thành lập trình viên đã ấp ủ trong em từ nhỏ. “Học qua sách vở thôi chưa đủ, em thường tự tìm tòi, học hỏi thêm qua internet, kết hợp với việc luyện tập thường xuyên mới đạt kết quả như mong đợi”, cậu học trò lớp 8, Trường Tiểu học-THCS-THPT quốc tế Á Châu cho biết.

Còn đối với Phạm Hữu Quang Hiếu, học sinh lớp 12, Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TPHCM, giải ba quốc gia môn Tin học, kỷ niệm của em sau khi trải qua cuộc thi là những đêm thức học bài đến 2-3 giờ sáng. Hiếu tâm sự, do không có anh chị đi trước hướng dẫn nên em thường xuyên lên mạng tìm tài liệu. Phương pháp học tập của em là đừng ép bản thân học những gì không đúng sở thích, chỉ khi có đủ đam mê mới có nghị lực và sự kiên trì phát huy hết mọi năng lực.

Đồng quan điểm, Nguyễn Quang, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học-THCS-THPT quốc tế Việt Úc, huy chương đồng cuộc thi giải toán qua Internet Violympic, cho biết: “Đam mê học toán có trong em từ nhỏ. Khi nhà trường phát động cuộc thi, cả lớp chỉ mình em ghi danh tham dự vì em tự tin mình sẽ đoạt giải”. Từ năm lên 3 tuổi, cậu bé có thân hình nhỏ nhắn nhưng đặc biệt yêu thích các trò chơi liên quan đến các con số đã được ba mẹ luyện tập thói quen ham đọc sách. Lớn lên, những phép tính, định luật, nguyên lý liên quan đến các con số đến với em tự nhiên như hơi thở. Phương châm giáo dục của gia đình là không ép con học những gì con không thích và chỉ giúp con phát triển hết năng lực, sở thích của bản thân.

Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2012 - 2013. Ảnh: MAI HẢI

Lễ tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2012 - 2013. Ảnh: MAI HẢI

Vai trò người thầy và gia đình

Mỗi năm toàn TPHCM có trên 4.000 học sinh giỏi các cấp, trong đó con số học sinh giỏi tiêu biểu trong các kỳ thi từ quốc tế đến quốc gia đều gia tăng về chất lẫn lượng. Để vườn hoa tài năng trẻ của TPHCM ngày một phát triển và tỏa sáng hơn, mỗi trường học, mỗi thầy cô giáo bộ môn không chỉ phát hiện năng khiếu của học trò mà còn dốc sức vun trồng, chăm lo bồi dưỡng để tài năng đó phát triển, tỏa sáng hơn. Không thể đong đo được sự đóng góp thầm lặng về công sức, trí tuệ cho sự nghiệp bồi dưỡng học sinh giỏi, phát triển tài năng trẻ của đội ngũ thầy cô giáo ở các trường.

Bên cạnh đó là sự góp sức bền bỉ của phụ huynh-những bậc sinh thành luôn sát cánh cùng con cái trên bước đường học tập và chinh phục đỉnh cao tri thức.

Nhiều năm qua ngành GD-ĐT TPHCM đã xác định hướng đi đúng trong việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Từng trường, từng cơ sở giáo dục luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và chú trọng đầu tư đổi mới phương pháp dạy học, phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi, có năng khiếu để bồi dưỡng.

Không chỉ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận trình độ chuẩn quốc tế về học các môn khoa học, nghiên cứu khoa học, TP còn đầu tư cho đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh một cách bài bản. Bước đột phá tạo môi trường nói tiếng Anh chuẩn này sẽ giúp học sinh TPHCM tiếp cận trình độ tiếng Anh chuẩn theo quốc tế, dễ dàng hội nhập nền giáo dục toàn cầu.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân nhận định, lễ tuyên dương khen thưởng học sinh xuất sắc hôm nay sẽ có sức lan tỏa rộng lớn đến mọi trường, mọi học sinh về tinh thần học tập, ý thức vươn lên trở thành con ngoan trò giỏi, công dân có ích cho xã hội.

Vì thế để vườn hoa học sinh giỏi của TPHCM thêm rực rỡ, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao cho TP, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo Sở GD-ĐT TP xây dựng đề án “Đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi TP” để trình UBNDTP phê duyệt. Đề án này đi vào thực tiễn sẽ góp phần thực hiện mục tiêu định hướng, đầu tư bài bản hơn cho công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi của TP, trong đó chuyên sâu vào lĩnh vực khoa học và môn học yêu thích. Ngoài ra, TP sẽ có chế độ chính sách kích thích động viên thầy cô giáo, học sinh đội tuyển học sinh giỏi phát huy năng khiếu, sở trường tốt hơn.

Hy vọng với sự tiếp sức này, học sinh giỏi ở TPHCM sẽ có điều kiện tốt hơn để phát triển tài năng, đam mê nghiên cứu khoa học, tiếp cận trình độ công nghệ tiên tiến trên thế giới…

 
 
  • Ông Lê  Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM

"Cùng với sự đam mê học tập, mày mò nghiên cứu khoa học, nhiều học sinh giỏi cấp THPT đã tỏa sáng tại các giải thi đấu quốc tế vừa qua. Điển hình là Hội thi Intel ISEF quốc tế 2013, mới đây học sinh TP đã rinh về giải tư. Điều này chứng tỏ trình độ nghiên cứu khoa học của học sinh TP đã đạt chuẩn toàn cầu"

 
 
 

KHÁNH BÌNH - THU TÂM

Tin cùng chuyên mục