Học theo Bác từ những sáng kiến nhỏ

Anh Quách Văn Hùng, công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 5 (TPHCM) vừa được Liên đoàn Lao động quận 5 trao tặng Giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2018. Đây là giải thưởng tôn vinh những cán bộ công đoàn, công nhân lao động trực tiếp sản xuất có nhiều sáng kiến trong công việc và có những đóng góp nhất định cho tổ chức công đoàn.

Với anh Hùng, niềm tự hào của bản thân chính là mỗi ngày được nỗ lực phấn đấu hết mình để công việc tốt hơn. Đây cũng là cách mà anh gắn việc học tập Bác Hồ với công việc hàng ngày của mình.

21 năm trước, anh Hùng bước vào nghề chăm sóc cây xanh dù chưa qua trường lớp đào tạo. Thấy các anh chị đồng nghiệp ai cũng có tay nghề, anh Hùng biết mình cần phải cố gắng nhiều hơn. Nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp cùng sự cần cù, ham học hỏi và chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, anh Hùng ngày càng vững bước với nghề.

Anh luôn trăn trở, nghĩ ra những sáng kiến hay để làm sao chăm sóc, cắt tỉa, bảo dưỡng cây xanh trong công viên được đẹp hơn, rồi phải làm sao để tiết kiệm công sức, thời gian lao động và làm lợi cho đơn vị. Nhìn cách anh cần mẫn chăm sóc từng gốc cây xanh mới thấy hết tinh thần của người công nhân yêu nghề. 

Học theo Bác từ những sáng kiến nhỏ ảnh 1 Anh Quách Văn Hùng (bìa trái) cùng đồng đội chăm sóc cây xanh
Từ năm 2015 đến nay, anh Hùng đã có nhiều sáng kiến làm lợi cho đơn vị. Có thể kể đến sáng kiến cải tiến co máy bơm nước; từ thực tế công việc, anh đưa ra đề xuất cải tiến co PVC cứng sang nhựa mềm để phục vụ thao tác nhanh, thuận lợi. Hoặc cải tiến giúp tiết kiệm thời gian lắp đặt máy bơm để hoạt động tưới cây tại công viên thuận tiện hơn.

Hay như sáng kiến cải tiến dụng cụ vật tư, cắt tỉa tạo hình bồn kiểng cũng được đơn vị đánh giá cao và cho áp dụng rộng rãi tại các tổ, đội. Chia sẻ về sáng kiến này, anh Hùng cho biết, trong quá trình công tác anh luôn ý thức tiết kiệm vật tư, công cụ.

Cụ thể, anh tận dụng cây kiểng từ các bồn cũ để cải tạo thành các quần thể mới, hay tận dụng lưỡi kéo hớt rào cũ bị gãy chế lại thành cây dầm sử dụng cho việc nhổ cỏ dại, tận dụng nhíp xe tạo thành các nĩa để làm vệ sinh mặt cỏ… tạo cho công viên đẹp hơn, xanh hơn, gia tăng vẻ mỹ quan và phục vụ nhu cầu vui chơi của người dân ngày càng tốt hơn. Những sáng kiến tuy nhỏ nhưng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của anh Hùng đối với công việc. 

Với vai trò tổ phó tổ công đoàn, anh Hùng luôn tích cực tham gia các phong trào cũng như vận động các công đoàn viên trong đội tham gia thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại đơn vị. Nhờ những sự đóng góp đó mà thành tích của tổ, đội không ngừng được nâng lên.

Theo ông Phan Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn công ty, anh Hùng là nhân tố tích cực tại đơn vị. Không chỉ là công nhân có tay nghề giỏi, rất siêng năng, cần cù, chăm chỉ, anh Hùng còn có nhiều sáng kiến để công việc thuận tiện nhất, có lợi nhất để tiết kiệm vật tư, công cụ, nhân công cho đơn vị. Anh Hùng là tấm gương để những công nhân trẻ tại đơn vị noi theo. 

Ngoài làm tốt nhiệm vụ tại công ty, anh Quách Văn Hùng còn là thành viên tích cực của tổ công nhân đường phố trong phòng, chống tội phạm. Rất nhiều lần anh phát hiện, tham gia bắt trộm, cướp, giúp đỡ người bị tai nạn giao thông trên đường phố.

Hỏi về những việc mình làm, anh Hùng bày tỏ: Chỉ là bản thân muốn góp phần nhỏ bé để xã hội được tốt hơn. Để học tập Bác một cách tốt nhất, anh Hùng cho rằng bản thân phải đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân.

Với những phấn đấu của mình, anh Quách Văn Hùng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua liên tục nhiều năm liền và là gương điển hình đạt thành tích tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được Liên đoàn Lao động TPHCM tuyên dương gương “Người tốt, việc tốt” năm 2018. 

Tin cùng chuyên mục