Sai phạm trượt dài của Nguyễn Hồng Quang. Bài 1: Bất chấp pháp luật, thách thức chính quyền

Sai phạm trượt dài của Nguyễn Hồng Quang. Bài 1: Bất chấp pháp luật, thách thức chính quyền

Từ tháng 10 đến tháng 12-2010, Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng 2 loạt bài “Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang”, “Nỗi oan của Nguyễn Hồng Quang?” và một số bài viết khác phản ánh những vi phạm về pháp luật, giáo luật, đạo đức của đối tượng này. Sau khi khu đất của gia đình Nguyễn Hồng Quang nằm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2 TPHCM) bị giải tỏa, năm 2011 ông về cư trú tại thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương. Tại đây, Nguyễn Hồng Quang được chính quyền địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện để sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tại đây ông Nguyễn Hồng Quang tiếp tục có nhiều hành vi vi phạm pháp luật, chống đối chính quyền…

Mở lớp thần học trái phép, kinh doanh nhà trẻ “chui”

Nguyễn Hồng Quang sinh năm 1958 tại Quảng Ngãi. Từng giữ chức Phó hội trưởng Giáo hội Mennonite Việt Nam, nhưng do có nhiều sai phạm về giáo luật và pháp luật, ông Quang bị loại khỏi hội thánh. Dù vậy, trong thời gian sinh sống tại quận 2, TPHCM trước đây, Nguyễn Hồng Quang sử dụng căn nhà của mình làm nơi tụ tập, giảng dạy đạo cho nhiều người. Mang danh là mở lớp để giảng dạy đạo nhưng thực chất Nguyễn Hồng Quang trục lợi từ những lớp học này, bởi càng đông người tham dự thì ông càng nhận được nhiều tài chính từ bên ngoài chuyển về.

Nguyễn Hồng Quang chống đối lực lượng chức năng khi bị kiểm tra hành chính vào tối 9-6-2014.
Nguyễn Hồng Quang chống đối lực lượng chức năng khi bị kiểm tra hành chính vào tối 9-6-2014.

Sau khi khu đất của gia đình nằm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị giải tỏa, năm 2011 Nguyễn Hồng Quang về ở nhà của Nguyễn Thành Nhân tại đường D10, KP6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Nơi này được ông Nhân dùng thành lập điểm nhóm Tin Lành Mennonite từ năm 2007, nhưng chưa được cơ quan chức năng cho phép vì không đủ điều kiện theo quy định.

Được một thời gian, giữa Nguyễn Hồng Quang và Nguyễn Thành Nhân xảy ra mâu thuẫn nên cuối tháng 9-2011 vợ chồng ông Nhân giao nhà lại cho Nguyễn Hồng Quang rồi bỏ trốn đi Thái Lan. Do không thực hiện các thủ tục đúng theo quy định nên đến nay, Nguyễn Hồng Quang chưa được cơ quan chức năng chấp thuận cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở sang tên mình và cũng chưa được nhập hộ khẩu thường trú tại đây. Mặc dù vậy, để tiếp tục được chu cấp tiền, Nguyễn Hồng Quang cùng vợ là Lê Thị Phú Dung liên tục chiêu dụ nhiều người (chủ yếu là dân tộc thiểu số từ nhiều vùng miền trong nước) để mở các lớp thần học trái phép tại căn nhà trên, với lời hứa hẹn: được ăn ở miễn phí, sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp chứng chỉ để ra làm mục sư! Tính từ tháng 4-2012 đến tháng 3-2014, Nguyễn Hồng Quang tổ chức 3 lớp thần học trái phép cho 107 tín đồ. Dĩ nhiên, cũng như những lớp học trái phép trước đây ở quận 2, TPHCM, Nguyễn Hồng Quang nhận tiền tài trợ từ nước ngoài với mức 300.000 đồng/tháng/học viên.

Nói về các lớp thần học tự mở này, mục sư Lê Hiệp Bình, thư ký Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) - chi hội Bến Cát cho biết: “Anh em nào muốn trở thành mục sư, làm người đầy tớ của Chúa để hoạt động thì phải qua lớp đào tạo mục sư của Viện Thánh kinh Thần học - Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) ở quận 2, TPHCM. Những người tham gia lớp thần học của Nguyễn Hồng Quang là những anh em sống ở vùng cao nên không biết quy định này, vì muốn được trở thành mục sư để trở về truyền giảng Tin Lành nên nghe lời Nguyễn Hồng Quang. Việc ông Quang làm là trái với hoạt động tôn giáo của chúng tôi”.

Không chỉ mở lớp thần học trái phép, gia đình Nguyễn Hồng Quang còn sống nhờ vào việc kinh doanh cơ sở mầm non “chui”, tại địa chỉ đường D10, KP6, phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Qua kiểm tra, thấy cơ sở này không đủ điều kiện để hoạt động, chính quyền địa phương yêu cầu bà Dung đóng cửa. Mặc dù vậy, bà Dung vẫn nhận nuôi 50 trẻ. Sau khi bị yêu cầu đình chỉ nhiều lần, bà Dung gửi hồ sơ đến UBND, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương đăng ký thành lập Trường mầm non Ánh Sáng, thế nhưng cho đến nay, sau nhiều lần kiểm tra, cơ sở này vẫn không đáp ứng được các điều kiện theo quy định (đội ngũ bảo mẫu và cấp dưỡng chưa qua đào tạo, thiếu tài liệu chuyên môn, cơ sở chưa đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ và chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...).

Gây mất an ninh trật tự, chống đối chính quyền

Từ năm 2012, khi Nguyễn Hồng Quang bắt đầu mở lớp thần học trái phép, thu nạp học viên cũng là lúc người dân trong khu vực chịu khổ. Mấy chục tín đồ sinh hoạt trong một căn nhà chỉ chừng 100m² nên thường xuyên gây mất vệ sinh và mất trật tự. Nhiều lần, hàng xóm tìm gặp Nguyễn Hồng Quang góp ý, nhưng ông Quang đều để ngoài tai, thậm chí còn ngang ngược tuyên bố đó là quyền của ông!

Chịu không nổi trước những việc làm của Nguyễn Hồng Quang, người dân xung quanh nhiều lần gửi đơn tố cáo, kiến nghị đến chính quyền và cơ quan công an. Bà V.T.N.Y. trình bày: “Ông Nguyễn Hồng Quang tụ tập nhiều người lạ (không rõ từ đâu đến) ăn ở, sinh hoạt gây mất vệ sinh. Ban đêm, ông Quang tổ chức cho một số người ở đó ăn nhậu, ca hát làm mất an ninh trong khu vực…”.

Ông N.B.Q.K. cho biết thêm: “Tôi là công nhân, suốt ngày đi làm, chiều về phòng trọ ở cách nhà ông Nguyễn Hồng Quang khoảng 30m để nghỉ ngơi. Thế nhưng, nhiều tháng qua, ông Nguyễn Hồng Quang đêm đến thường tụ tập nhiều thanh niên trai gái ăn nhậu, ca hát, gây gổ, đánh nhau suốt đêm…”. Đỉnh điểm của việc gây mất trật tự tại nhà Nguyễn Hồng Quang xảy ra vào đêm 12-6-2014, khi theo lời bà L.T.C.H. và ông P.T.C.: “Nguyễn Hồng Quang lên lầu mở loa phóng thanh la hét, chửi mắng, mở còi hú làm mất an ninh trật tự…” khiến người dân phải làm đơn “Mong các cơ quan chức năng xử lý tình trạng này để trả lại sự bình yên vốn có cho khu vực”.

Không chỉ mở các lớp thần học trái phép, gây mất an ninh trật tự, Nguyễn Hồng Quang còn ngang nhiên không đăng ký tạm trú cho những “môn sinh” dù đại diện chính quyền địa phương nhiều lần liên hệ đề nghị. Thậm chí, ông còn thể hiện thái độ bất hợp tác, đóng cửa không tiếp; khi cảnh sát khu vực gửi giấy mời ông đến cơ quan công an đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật, ông cũng không đến làm việc. Ông N.T.D. ngụ tại TDP 12 KP6 phường Thới Hòa nói: “Tôi thấy hành vi ngang nhiên xem thường pháp luật của ông Quang là không thể chấp nhận được. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu Quốc hội, bà con đều phản ánh chuyện này”. 

Một trong những hành vi ngang nhiên chống đối chính quyền của Nguyễn Hồng Quang là chống người thi hành công vụ. Năm 2004, Nguyễn Hồng Quang từng bị bắt về hành vi này và bị TAND quận 2, TPHCM phạt 3 năm tù giam. Ngày 30-8-2005, Nguyễn Hồng Quang được đặc xá trở về địa phương theo sự khoan hồng của nhà nước. Những tưởng ông sẽ ăn năn hối cải, không tái phạm. Vậy nhưng vào chiều 12-6-2014, Nguyễn Hồng Quang dẫn theo 20 người hùng hổ xông thẳng đến chốt giao thông tại giao lộ quốc lộ 13 - TC1 (phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) vô cớ la hét, chửi mắng lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ.

Nguyễn Hồng Quang kêu gọi nhiều tín đồ tham gia các lớp thần học trái phép do ông tổ chức để được học về kinh Thánh, về những điều răn của Chúa. Vậy nhưng không hiểu với những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra liên tục như trên, ông Quang rao giảng được gì cho những người lầm tin rằng sẽ được học điều hay lẽ phải từ ông?


NHÓM PV CT-XH

Tin cùng chuyên mục