Khó xảy ra khủng hoảng bất động sản

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tại hội thảo “Chu kỳ khủng hoảng và cơ hội đầu tư bất động sản” do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 18-7.

Theo đó, năm 2019 rơi vào đúng chu kỳ 10 năm của lần khủng hoảng trước đó (lĩnh vực kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng), tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy chu kỳ này khó lập lại, nhất là thị trường bất động sản.

Bởi nguyên nhân cung - cầu vẫn đang mất cân đối, thực tế nhu cầu nhà ở tăng mạnh tại các thành phố lớn, đặc biệt là TPHCM - nơi có sự tăng trưởng nhanh về tầng lớp trung lưu.

Hiện nay mỗi năm dân số TP tăng thêm 500.000 người, trong khi nguồn cung căn hộ chỉ có 10.000 căn/năm nên mới chỉ đáp ứng được 5-10%. Ngoài ra thị trường bất động sản vẫn thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước rất lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2018, vốn FDI đã thu hút 3,28 tỷ USD đổ vào thị trường bất động sản, tăng 53% so cùng kỳ.

Tại TPHCM trong 6 tháng đầu năm nguồn cung căn hộ tầm trung giảm 60% so với cùng kỳ do quỹ đất khan hiếm, thủ tục ngày càng chặt chẽ trong khi nguồn cầu rất cao… Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản khó xảy ra khủng hoảng trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục