TP Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất

Hòa trong không khí ấm áp đầu xuân, nhiều công ty, nhà máy ở TPHCM đã sớm hoạt động nhộn nhịp trở lại. Cả công nhân lẫn chủ doanh nghiệp đều hồ hởi với những đơn hàng đầu tiên, đồng thời kỳ vọng một năm mới thịnh vượng.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất

Hòa trong không khí ấm áp đầu xuân, nhiều công ty, nhà máy ở TPHCM đã sớm hoạt động nhộn nhịp trở lại. Cả công nhân lẫn chủ doanh nghiệp đều hồ hởi với những đơn hàng đầu tiên, đồng thời kỳ vọng một năm mới thịnh vượng.

  • Mong đi làm sớm

8 giờ sáng, ngày 15-2, (mùng 6 Tết) trong khi ngoài quốc lộ 1A vẫn tấp nập những đoàn xe ô tô và xe máy ngược xuôi nối đuôi nhau đi du xuân, bên trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân, TPHCM đã rộn rã tiếng nói cười của những tốp công nhân. Tại phân xưởng của Công ty TNHH Bao bì giấy Việt Trung (VIPACEX), nằm trên đường 2B KCN Vĩnh Lộc, hơn 400 công nhân trong màu áo vàng đồng phục đang sẵn sàng cho những công đoạn đầu tiên của đơn hàng đầu năm mới.

Chị Ngô Thị Thảo, quê Thanh Hóa, phụ trách khâu đóng dán của VIPACEX cho biết, ngay từ sáng sớm đã có mặt tại công ty và được ban giám đốc lì xì, chúc mừng năm mới, sau đó tiếp nhận công đoạn phụ trách. “Do tết này mình không về quê được, ở lại nhà cùng dì ruột. Nằm ở nhà mấy ngày liền rất buồn, hôm nay được đi làm lại, gặp lại bạn bè đồng nghiệp và được phân công công việc làm liền nên rất vui. Với lại vào xưởng làm việc được lãnh đạo công ty quan tâm động viên nên càng phấn khởi”, chị Thảo tâm sự.

Đứng cạnh bên, anh Lê Phú Khánh, quê Tiền Giang, phụ trách kỹ thuật phân xưởng, vui vẻ nói: “Trong điều kiện khó khăn chung, nhưng ban giám đốc đã tăng lương ngay từ đầu tháng 1, đồng thời có nhiều chính sách hỗ trợ về chỗ ăn, ở, bảo hiểm nhân thọ và có sẵn đơn hàng để anh em công nhân có việc làm thu nhập ổn định, do đó 100% công nhân đều vào làm việc đúng thời gian quy định”.

Công nhân Tổng Công ty Liksin bắt đầu làm việc từ ngày 15-2.

Công nhân Tổng Công ty Liksin bắt đầu làm việc từ ngày 15-2.

Tương tự, tại Khu liên hợp thuộc Tổng Công ty Liksin tại KCN Tân Đức, tỉnh Long An, hơn 1.000 công nhân đã bắt tay vào làm việc từ sáng sớm ngày 15-2. Ông Nguyễn Quang Hoàng, Phó Giám đốc trung tâm khu liên hợp này cho biết, do có đơn hàng cần giao gấp nên một số dây chuyền đã hoạt động trở lại từ mùng 4 Tết, đến mùng 6 thì 100% công nhân đều đã có mặt. Tại hầu hết dây chuyền của khu liên hợp Liksin đều được khởi động làm việc nhộn nhịp, sôi nổi trở lại. Trên gương mặt các công nhân làm việc từ mùng 4 Tết cũng như ngày làm việc đầu tiên hôm nay đều rất háo hức trước những công đoạn, đơn hàng thành phẩm đầu tiên. Anh Lê Xuân Tiến, quê Thanh Hóa, phụ trách khâu máy in 6 màu cho biết, anh em đi làm từ mùng 4 Tết đều tự thỏa thuận và xung phong đi làm sớm.

“Tụi tôi xa quê vào đây làm việc chỉ mong có công việc, thu nhập ổn định. Nghỉ tết thời gian dài, ở nhà lâu quá nhớ đồng nghiệp và công việc nên được đi làm lại sớm thấy vui lắm. Nhất là ban giám đốc rất quan tâm, đã đến trực tiếp phân xưởng động viên, lì xì đầu năm nên toàn bộ anh em rất phấn chấn để bắt tay vào làm việc. Mong sao năm nay công ty luôn đảm bảo đơn hàng để chúng tôi được làm việc và tăng thêm thu nhập ổn định cuộc sống”, anh Tiến nói.

  • Tín hiệu lạc quan

Ông Trần Ngọc Chu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen, cho biết, do những đơn hàng dồn dập ngay từ đầu năm nên doanh nghiệp phải phân công một số công nhân làm việc trong cả những ngày tết. Ngoài khoản tiền lì xì, công nhân làm việc ngày tết còn được hưởng gấp 6 - 7 phần tiền công cho mỗi ngày trực tết nên hầu hết đều vui vẻ. Theo kế hoạch, Hoa Sen dự kiến doanh thu năm 2013 đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 20% so với 2012. Trong đó, đơn vị tiếp tục tăng đầu tư để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Đỗ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc VIPACEX cũng cho biết, trong năm nay doanh nghiệp sẽ tăng doanh số ở mức tăng trưởng 20% so với năm 2012 để kéo lại phần sụt giảm do tình hình khó khăn năm qua. “Chúng tôi sẽ xem xét, chấp nhận giảm một phần lợi nhuận, thậm chí huề vốn hoặc lỗ chút ít để ký kết những đơn hàng mới nhằm tăng doanh số. Từ đó, duy trì công suất các dây chuyền nhà máy, tạo điều kiện để anh em công nhân luôn có công ăn việc làm và đảm bảo thu nhập. VIPACEX may mắn có tiềm lực, kinh nghiệm tích lũy và không vay vốn ngân hàng nên cũng hạn chế được rủi ro. Ngoài đảm bảo mức sống tốt cho công nhân, công ty luôn thực hiện các chương trình từ thiện như hỗ trợ trẻ em nghèo neo đơn, xây nhà tình nghĩa...”, ông Hùng nói.

Sản xuất sữa tại Công ty Nutifood những ngày sau tết. Ảnh: CAO THĂNG

Sản xuất sữa tại Công ty Nutifood những ngày sau tết. Ảnh: CAO THĂNG

Theo ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Liksin, năm 2013, đơn vị đảm bảo mức tăng trưởng từ 12% - 13% so với 2012, đạt trên 11.000 tỷ đồng và giữ vững lợi nhuận. Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Hoàng cho biết, chỉ riêng Xí nghiệp Giấy bao bì Liksin sẽ có mức tăng trưởng khoảng 40% đạt trên 300 tỷ đồng. Mặt khác, trong tháng 3 tới đơn vị tiếp tục đầu tư khoảng 40 tỷ đồng để nhập thêm dây chuyền, mở rộng sản xuất nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng. “Ngay những ngày đầu xuân, nhiều đối tác đã ký kết gia tăng sản lượng, trong đó có nhiều đối tác là tập đoàn có mức xuất khẩu cao. Với những tín hiệu sáng sủa, lạc quan này, chúng tôi tự tin sẽ đạt được các mục tiêu đề ra trong năm nay”, ông Hoàng khẳng định.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1-2013 của cả nước tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 26,3%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt tăng 20,7%; khai khoáng tăng 4,7%. Sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ tăng 93,6%; sản xuất phân bón và hợp chất nitơ tăng 66,6%; sản xuất xi măng tăng 60,3%... Riêng chỉ số sản xuất công nghiệp TPHCM tháng 1 tăng 18,2%; Đồng Nai tăng 30%; Bình Dương tăng 44,4%; Hà Nội tăng 28,4%; Hải Phòng tăng 27,6%; Cần Thơ tăng 32,5%...

LẠC PHONG

Tin cùng chuyên mục