Triển khai các giải pháp tiền tệ thúc đẩy phát triển kinh tế

Ngày 20-3, tại TP Đà Nẵng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh và lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN) để triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng.

* Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động VNĐ

(SGGP). – Ngày 20-3, tại TP Đà Nẵng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh và lãnh đạo TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN) để triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng nhằm thúc đẩy, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình lưu ý: Bước sang năm 2013, NHNN mong muốn qua thực tế tại các địa phương để tìm hiểu tận gốc những khó khăn, vướng mắc của các DN, cũng như những khúc mắc của các ngân hàng thương mại… để NHNN có những giải pháp tháo gỡ trực tiếp cho DN. Các tổ chức tín dụng cần tăng cường các giải pháp tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ DN, nhất là các DN nhỏ và vừa ổn định sản xuất; chủ động, linh hoạt trong công tác cho vay, hướng cho vay vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, DN sản xuất hàng xuất khẩu... 

Năm 2013, các ngân hàng cần rà soát lại các khoản vay và giảm lãi suất với những món vay mới, phải hạn chế tối đa lợi nhuận và giảm lãi suất để giảm bớt khó khăn cho DN; tiếp tục cơ cấu lại nợ, quan tâm xử lý nợ xấu; khai thác các lợi thế, định hướng phát triển của địa phương để mạnh dạn cho vay, ngân hàng và DN cần có sự liên kết để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, chia sẻ cơ hội kinh doanh hợp tác cùng phát triển.

Gần đây, các ngân hàng thương mại bất ngờ điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ. Cụ thể, Vietcombank vừa điều chỉnh biểu niêm yết lãi suất huy động VNĐ đồng loạt giảm 1%/năm ở các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên còn 9,5%/năm. Đối với các kỳ hạn ngắn, ngân hàng này cũng điều chỉnh giảm dưới mức trần cho phép, hiện ở mức 7,5%/năm ở các kỳ hạn 1, 2 và 3 tháng, chỉ riêng kỳ hạn 6 và 9 tháng vẫn giữ 8%/năm. Ngoài ra, các ngân hàng khác như ACB trước đó cũng niêm yết lãi suất tiền gửi có kỳ hạn truyền thống giảm 0,2% - 0,4%/năm. Cụ thể, các kỳ hạn từ 1 đến 6 tháng lãi cuối kỳ được điều chỉnh từ 8%/năm xuống còn 7,8%/năm và lãi hàng tháng còn 7,7%/năm. Đối với kỳ hạn 9 tháng lĩnh lãi hàng tháng, lãi suất ngân hàng này chỉ còn 7,6%/năm. Mức lãi suất cao nhất của ACB hiện là 10,8%/năm cho kỳ hạn 13, 24 và 36 tháng so với trước đó là 11%/năm. SCB cũng điều chỉnh giảm lãi suất VNĐ kỳ hạn từ 1 đến 11 tháng ở mức 7,92%/năm so với 8% trước đó. Lãi suất cao nhất của ngân hàng này là 11,3%/năm kỳ hạn trên 12 và 13 tháng so với 11,5%/năm trước đó… Khảo sát tại các ngân hàng trên địa bàn TPHCM cho thấy, mặt bằng lãi suất VNĐ huy động dài hạn phổ biến ở mức 10% - 11%/năm, một số ngân hàng nhỏ vẫn duy trì ở mức 11,5% - 12%/năm.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc lãi suất huy động VNĐ được điều chỉnh giảm do thời gian qua các ngân hàng ứ đọng vốn vì không thể đẩy mạnh cho vay. Điều này cũng thể hiện rõ khi NHNN cho biết, những tháng đầu năm 2013 tăng trưởng huy động vốn trong hệ thống ngân hàng tăng cao trong khi tăng trưởng tín dụng âm. Theo số liệu từ NHNN chi nhánh TPHCM, trong 2 tháng đầu năm, hệ thống ngân hàng tại TPHCM có mức tăng trưởng huy động 2,71% trong khi tín dụng chỉ tăng 0,21%. Eximbank đang có các gói cho vay lãi suất chỉ 8% - 9% nhưng không nhiều doanh nghiệp vay. Nguyên nhân do hiện nay khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu nên việc giải ngân cho các gói hỗ trợ lãi suất thấp cũng rất khó khăn. 

NGUYỄN HÙNG - HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục