Từ ngày 1-7, nhiều chính sách thuế mới được áp dụng

(SGGPO).- Từ ngày 1-7, một số dự án Luật thuế mới như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế,… chính thức có hiệu lực.

(SGGPO).- Từ ngày 1-7, một số dự án Luật thuế mới như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế,… chính thức có hiệu lực.

Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN, một điểm đáng lưu ý là nâng mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế và người phụ thuộc. Cụ thể, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phù hợp với biến động của giá cả để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.
 
Ngoài ra, cũng từ 1-7, một số quy định về thuế trong 2 dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua cũng được áp dụng sớm hơn 6 tháng so với hiệu lực chung của Luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cũng được triển khai thực hiện.

Cụ thể, đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của thuế GTGT áp dụng thuế suất thuế GTGT 5% đối với các hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của Luật nhà ở từ ngày 1-7-2013. Thực hiện giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNDN, từ ngày 1-7-2013, áp dụng thuế suất thuế TNDN 20% đối với doanh nghiệp, kể cả hợp tác xã có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng. Doanh thu làm căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 20% là tổng doanh thu của năm trước liền kề. Áp dụng thuế suất thuế TNDN 10%  đối với phần thu nhập của doanh nghiệp từ  bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội phát sinh từ 1-7-2013.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục