Phản đối Mỹ áp mức thuế chống trợ cấp tôm

Ngày 14-8, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phản đối kết quả thuế chống trợ cấp tôm khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra quyết định cuối cùng vụ kiện chống trợ cấp (CVD) tôm nước ấm từ Việt Nam.

(SGGP).- Ngày 14-8, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phản đối kết quả thuế chống trợ cấp tôm khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ra quyết định cuối cùng vụ kiện chống trợ cấp (CVD) tôm nước ấm từ Việt Nam.

Đây là sự áp đặt bất công với doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam khi các doanh nghiệp hoạt động theo cơ chế thị trường, không nhận trợ cấp của nhà nước trong sản xuất, kinh doanh và cũng không nhận được bất kỳ trợ cấp riêng biệt nào cho ngành tôm trong nhiều năm qua.

Quyết định này cùng với việc đánh thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ trước đó là không công bằng, đánh 2 loại thuế lên cùng một sản phẩm, gây ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hơn 600.000 nông dân, người làm chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam. VASEP đề nghị Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) xem xét công tâm, có quyết định đúng đắn và hợp lý, chấm dứt hoàn toàn vụ kiện vô lý này.

Theo quyết định của DOC, mức thuế suất CVD đối với 2 bị đơn bắt buộc là Công ty Thủy sản Minh Quí (Minh Qui Seafoods Co. Ltd): 7,88% và Công ty Thủy sản Nha Trang (Nha Trang Seaproduct Co.) 1,15%, các công ty khác 4,52%.

CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục