Tăng trưởng kinh tế TPHCM năm 2014 - Chậm nhưng chắc

Tạo sức bật từ chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Tăng trưởng kinh tế TPHCM năm 2014 - Chậm nhưng chắc

Các chuyên gia kinh tế nhận định kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi. Trong nước, kinh tế vĩ mô trong năm 2013 tiếp tục được duy trì ổn định. Các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường dần đi vào cuộc sống. Dự báo kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi năm 2014. Trong bối cảnh chung thuận lợi như vậy, năm nay TPHCM tiếp tục đề ra những chỉ tiêu kinh tế thận trọng, chú trọng đến chất lượng, hướng tăng trưởng đi vào chiều sâu.

TPHCM phấn đấu là điểm đến du lịch an toàn, văn minh của du khách. Ảnh: TRƯƠNG NGỌC

TPHCM phấn đấu là điểm đến du lịch an toàn, văn minh của du khách. Ảnh: TRƯƠNG NGỌC

Tạo sức bật từ chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Hướng phát triển kinh tế - xã hội TPHCM trong năm 2014 chậm nhưng chắc, thể hiện qua chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) đề ra trong năm 2014, dự kiến chỉ tăng ở mức 9,5%-10%. Trong khi, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX, để đạt tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2015 là 12%/năm thì trong 2 năm 2014-2015, GDP phải tăng bình quân 15,7%/năm; cũng như theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TPHCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, để đạt tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2015 là 10%-10,5%/năm thì trong 2 năm 2014-2015, mức tăng trưởng bình quân phải là 10,6% - 11,9%/năm.  

Trong năm 2014, tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn thuế nên nguồn thu ngân sách của TPHCM trong năm sẽ giảm khoảng 8.840 tỷ đồng. Mặc dù TP bị giảm nguồn thu nhưng dưới tác động của việc giảm, giãn thuế, cộng đồng doanh nghiệp TP sẽ “dễ thở” hơn và thuận lợi hơn trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế nhìn chung vẫn còn nhiều khó khăn.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, nền kinh tế TP tăng trưởng đi vào chiều sâu hơn, chú trọng đến chất lượng tăng trưởng nhờ áp dụng hàng loạt giải pháp kinh tế xã hội được lãnh đạo TP triển khai thực hiện những năm qua và tiếp tục thực hiện trong năm 2014. Theo đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được xác định là đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng qua việc tập trung nguồn lực phát triển nhanh các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có hàm lượng khoa học - công nghệ cao để tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Đặc biệt, trong năm 2014, TP sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp qua việc tăng cường cung cấp thông tin hỗ trợ doanh nghiệp; đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Với thế mạnh về lĩnh vực dịch vụ, TP sẽ xây dựng chính sách khuyến khích phát triển các loại hình thương mại văn minh, hiện đại. Việc đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển thương mại điện tử và áp dụng các mô hình phân phối, giao dịch hiện đại cũng được thực hiện quyết liệt hơn trong năm 2014.

Mục tiêu tăng trưởng bền vững

Đối với du lịch TPHCM, ngành mà trong năm 2013 tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước (chiếm tỷ trọng 11% GDP của TPHCM) với tổng doanh thu thực hiện chỉ riêng của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn đã đạt trên 14.600 tỷ đồng, TP sẽ thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững, xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh.

Ở lĩnh vực công nghiệp, chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp tiếp tục thực hiện theo hướng giảm mạnh tỷ lệ công nghiệp khai thác, tăng tỷ lệ công nghiệp chế biến sản phẩm có giá trị gia tăng cao; xây dựng các chính sách khuyến khích thu hút các tập đoàn kinh tế trên thế giới đầu tư các dự án sử dụng công nghệ hiện đại nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ngành cơ khí chế tạo và điện tử - công nghệ thông tin. Cùng với đó, TP cũng sẽ tiếp tục có chính sách hỗ trợ phát triển các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học.

Riêng lĩnh vực nông nghiệp, TP quan tâm thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thủy sản theo hướng gắn liền với đặc trưng của đô thị lớn là nông nghiệp sạch; tăng cường ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chất lượng cao. Theo chỉ đạo của UBND TP, trong năm 2014, các ngành chức năng sẽ phối hợp với các quận huyện rà soát, xác định các vùng sản xuất nông nghiệp ổn định, đặc biệt là vùng ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, sản xuất giống chất lượng cao, những vùng thực hiện các dịch vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là dịch vụ phục vụ đầu ra như bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ kết nối giữa TPHCM và các tỉnh.  

Tuy nhiên, cùng với những định hướng đúng đắn này, TPHCM cần giải quyết nhanh hơn nữa tình trạng ngập úng, giảm tải tại các bệnh viện, chỉ đạo quyết liệt khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại các doanh nghiệp, lập lại trật tự an toàn giao thông một cách căn cơ… Đây vừa là yêu cầu cấp bách, đồng thời cũng mang ý nghĩa lâu dài phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của TP.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục