Kiến nghị được huy động vàng không cần xin phép

Đó là một trong những nội dung đáng lưu ý tại văn bản của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa trình Thủ tướng Chính phủ.
Kiến nghị được huy động vàng không cần xin phép

(SGGP).- Đó là một trong những nội dung đáng lưu ý tại văn bản của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, VGTA kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát lại và bãi bỏ những giấy phép con hiện đang trái Luật Đầu tư 2014 và các văn bản pháp luật khác có liên quan trong lĩnh vực vàng. VGTA cho rằng, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 không quy định về điều kiện huy động vàng đối với các doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, Thông tư 11/2011 của Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ quy định chấm dứt huy động vốn bằng vàng của các tổ chức tín dụng, nên việc huy động vàng của các DN được điều chỉnh theo quy định tại Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014 và Bộ luật Dân sự 2005.

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam vừa trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị được huy động vàng không cần giấy phép. Ảnh: T.L

Theo Luật Đầu tư 2014, việc DN vay vàng của các tổ chức, cá nhân không thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Hơn nữa, hoạt động này cũng không thuộc hoạt động kinh doanh vàng khác quy định tại Nghị định 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, vì các DN chỉ vay vàng để làm nguyên liệu cho sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ và trả lãi cho người gửi, chứ DN không cho vay lại, không thu phí giữ hộ. Hoạt động vay vàng của DN chỉ là một công đoạn của quá trình sản xuất, kinh doanh vàng trang sức và nó không phát sinh lợi nhuận. Do vậy, VGTA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp không nên coi hoạt động huy động vàng của các DN là hoạt động kinh doanh vàng khác để áp đặt DN phải xin phép cơ quan quản lý nhà nước.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục