Bộ TN-MT tiếp tục đề nghị tỉnh Đồng Nai đình chỉ hoạt động của Vedan

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan
  • Bệnh viện Đồng Nai, chợ Bình Điền gây ô nhiễm

(SGGP). – Ngày 20-10, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn giao Sở TN-MT tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh nghiên cứu chỉ đạo của Bộ TN-MT để thống nhất ý kiến, dự thảo quyết định trình UBND tỉnh Đồng Nai xử lý đối với Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (gọi tắt là Công ty Vedan), đồng thời báo cáo UBND tỉnh trước ngày 23-10-2008.

Trước đó, ngày 17-10, Bộ TN-MT lần thứ 2 có công văn, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xử lý vi phạm bảo vệ môi trường đối với Công ty Vedan. Bộ TN-MT cho rằng: Căn cứ vào khoản 2 Điều 12 của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 và Pháp lệnh sửa đổi bổ sung ngày 2-4-2008, thì quy định biện pháp tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất đối với Công ty Vedan là biện pháp khắc phục hậu quả, chứ không phải là hình thức xử phạt bổ sung, như văn bản mà UBND tỉnh Đồng Nai viện dẫn gởi Bộ TN-MT trước đó.

* Ngày 20-10, Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cho biết, kết quả phân tích 8 chỉ tiêu nước thải tại cửa xả của Bệnh viện Đồng Nai cho thấy có đến 5 chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn quy định gồm nhu cầu oxy sinh hóa vượt 1,2 lần, nhu cầu oxy hóa học vượt 1,38 lần, hàm lượng nitơ tổng hợp vượt 3,28 lần, coliform vượt 3,1 lần và hàm lượng amoniac trong nước vượt đến 9,3 nhưng vẫn xả ra sông Đồng Nai, làm nguy hại cho môi trường nước.

* Ngày 20-10, Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, trực thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) có văn bản gửi Phòng Cảnh sát môi trường Công an TPHCM (PC36) báo cáo về thực trạng môi trường tại ngôi chợ đầu mối này. Trước đó, từ ngày 18 đến 20-10, PC36 đã bắt quả tang, lập biên bản về hành vi xả nước thải chưa xử lý ra sông Chợ Đệm của tiểu thương chợ Bình Điền.

Văn bản cho biết, chợ Bình Điền đi vào hoạt động từ tháng 3-2006, với lượng nước thải từ 1.100 đến 1.200m³ /ngày đêm, nhưng hệ thống xử lý nước thải hiện hữu chỉ đáp ứng được 400m³ /ngày đêm. Hiện SATRA đã có kế hoạch khởi công nâng cấp nhà máy xử lý nước thải công suất 1.000m³ /ngày đêm vào tháng 11 tới.

Ông Lâm Hiếu Nghĩa, Đội trưởng đội 2, PC36, nói: “Ngay từ đầu, chợ Bình Điền đã không có hệ thống xử lý nước thải phù hợp với công suất. Những biện pháp khắc phục tại chỗ có thể làm được thì họ vẫn không chịu làm”.

Được biết, trước đây nước thải sau xử lý của chợ Bình Điền, qua kiểm tra, đã vượt tiêu chuẩn cho phép từ 2 đến 3 lần.

L.Long - L.Nguyễn - Đ.Hà - Q.Lâm

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan

- Đồng Nai lại kiến nghị Bộ TN-MT tìm hướng xử lý

- Vedan phải nộp hơn 127 tỷ đồng phí môi trường

- Yêu cầu ngưng xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Hàng loạt đường ống dẫn nước thải được lắp đặt tinh vi

- Phát hiện thêm một số đường ống xả nước thải chưa qua xử lý?

- Từ vụ sông Thị Vải “đang chết”: Khẩn cấp bảo vệ lưu vực sông Đồng Nai

- Hệ thống thoát nước ngầm tại Vedan đã từng được biết đến?

- Công bố 10 vi phạm của Công ty Vedan

- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường Lương Minh Thảo: Nhiều vụ vi phạm tương tự Vedan sắp được đưa ra ánh sáng

Vụ Công ty Vedan: 23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư” 

- Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động

23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư”

- Có đủ hành lang pháp lý xử lý vụ Vedan

- Bắt quả tang Công ty Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải

Tin cùng chuyên mục