Nắm bắt tình hình nhân dân phải kịp thời, chính xác

Ngày 24-7, tại Hà Nội, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. 
Nắm bắt tình hình nhân dân phải kịp thời, chính xác

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, sau 5 năm thực hiện việc triển khai Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, MTTQ Việt Nam (Mặt trận) đã có nhiều đổi mới theo hướng, sát thực, hiệu quả, thực chất. Mặt trận đã chủ động, tích cực nắm bắt đời sống và tâm tư nguyện vọng nhân dân, báo cáo của Mặt trận trước mỗi kỳ họp Quốc hội được cử tri và nhân dân đánh giá cao; tham gia xử lý những vấn đề phức tạp, bức xúc của nhân dân.

Việc tiếp dân, đối thoại, giám sát phản biện xã hội được quan tâm nhiều hơn. Mặt trận đã đa dạng các mô hình, cách làm hiệu quả để công tác vận động đến với người dân qua đó góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Trương Thị Mai cũng nhấn mạnh, Mặt trận phải là cầu nối giữa Đảng, chính quyền để lắng nghe, gặp gỡ giải quyết những vấn đề của nhân dân tốt hơn, đưa ra những kiến nghị, đề xuất liên quan đến chính sách để giảm thiểu những rủi ro cho người dân trong quá trình phát triển đất nước, từ đó củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân với Đảng.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị hệ thống Mặt trận các cấp cần tiếp tục nắm bắt tình hình nhân dân và ý kiến, kiến nghị của cử tri theo hướng đầy đủ hơn và không né tránh. Từ đó đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm giải quyết những bức xúc, những điểm nóng tại địa bàn khu dân cư. Đồng thời cần nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua để thông qua đó, mỗi cán bộ Mặt trận các cấp sẽ tìm hiểu tình hình nhân dân sâu sát hơn, hiểu dân và lắng nghe ý kiến nhân dân nhiều hơn. “Hiện nay, vị trí, vai trò của Mặt trận ngày càng được khẳng định, thông qua các chương trình giám sát và phản biện xã hội, từ đó tạo được niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với mỗi chương trình giám sát. Mặt trận các cấp cần tiến hành giám sát theo hướng xác thực, bám vào yêu cầu thực tế tại mỗi địa phương, tránh tình trạng hô khẩu hiệu và phải duy trì chế độ hậu kiểm tra sau giám sát”, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục