Tuổi thơ khóc Bác Hồ

(Hồi ức về ngày Bác Hồ qua đời và 40 năm thầy trò Trường Học sinh miền Nam thực hiện Di chúc Bác Hồ)

Ngày Bác Hồ qua đời đã để lại cho nhân dân Việt Nam muôn vàn thương nhớ, đặc biệt cho các cháu thanh thiếu niên và nhi đồng cả nước, trong đó có các học sinh miền Nam (HSMN) đang sống và học tập tại tỉnh Vĩnh Phú.

Tôi là một trong số những cán bộ, thầy cô giảng dạy các cháu trong năm tháng ấy ở tỉnh Vĩnh Phú. Các cháu là con em của đồng bào, đồng chí đang chiến đấu ở miền Nam. Tuổi đời các cháu từ 10 đến 16 tuổi, với số lượng gần 500.

Các cháu đi bằng những con đường bí mật để đến miền Bắc, đến với Bác Hồ kính yêu. Có cháu chưa được gặp Bác Hồ lần nào mà chỉ nghe thầy cô kể về Bác trong bài giảng trên lớp học… Báo, đài thông tin Bác bị bệnh nặng, ai nấy đều buồn đau, lo lắng cho sức khỏe của Bác. Thương quá nỗi lo của các cháu.

9 giờ 47 phút ngày 9-9-1969, cả nước tổ chức lễ quốc tang tại Ba Đình, Hà Nội. Từng đơn vị, cơ quan xí nghiệp, địa phương tự tổ chức theo hướng thống nhất của Trung ương Đảng. Nhà trường tổ chức lễ quốc tang Bác Hồ, các cháu tập hợp dưới lá cờ tang, trang nghiêm và yên lặng.

Thầy hiệu trưởng, đồng thời là Trưởng ban tổ chức lễ quốc tang - đọc điếu văn của BCHTƯ Đảng và đọc bản Di chúc của Bác Hồ. Đến đoạn “Bác Hồ để lại muôn vàn tình thương yêu cho các cháu thanh thiếu niên và nhi đồng cả nước…” thì tiếng khóc đồng loạt bật ra thật to. Buổi lễ chìm trong nước mắt. Thầy trò đều khóc. Các cháu HSMN đã mất một người ông vĩ đại và vô vàn kính yêu.

Đã tròn 40 năm. Trải qua nhiều năm tháng lao động, học tập, rèn luyện, làm theo Di chúc của Người, nhiều cháu HSMN đã trưởng thành, nay là cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ, kỹ sư, nhà văn, nhà báo, nhà giáo và doanh nhân giỏi thời kỳ hội nhập, có em trở thành anh hùng thời kỳ đổi mới…

Tôi nghỉ hưu, trên 70 tuổi, thỉnh thoảng các cháu đến thăm tôi. Thầy xưa, trò cũ lại tay bắt mặt mừng, tự hào là con cháu Bác Hồ. Các em còn nói: “Đảng, Bác Hồ là ngôi sao sáng dẫn đường cho các cháu đi theo cách mạng. Thầy cô giáo là người trang bị kiến thức cho các cháu trưởng thành”.

Tôi khuyên các em hãy tiếp tục thực hiện Di chúc Bác Hồ cho hôm nay, ngày mai và muôn đời sau để xây dựng nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong muốn. 

ĐỖ ĐỨC LẬP
(KP2, phường Thới An quận 12 TPHCM)

Tin cùng chuyên mục