Nhân dân ủng hộ đối sách kiên trì, kiên quyết đấu tranh trước hành vi ngang ngược, xâm phạm chủ quyền

LTS: Thông tin về việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam và tiếp đó là việc các tàu Trung Quốc dùng vòi rồng công suất lớn uy hiếp các tàu của Việt Nam khi làm nhiệm vụ, gây thương tích cho các kiểm ngư viên, khiến thiết bị tàu hư hỏng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Nhiều ý kiến bạn đọc đã trình bày sự bức xúc trước các hành động ngang ngược của Trung Quốc, nhưng đồng thời cũng bày tỏ niềm tin tưởng vào các đối sách của Đảng, Nhà nước ta.

* Luật gia TRỊNH PHI LONG: Công lý luôn thuộc về phía chính nghĩa!

Mấy ngày qua, việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực vùng biển Việt Nam là bất hợp pháp. Việc làm này đi ngược lại luật pháp, thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Đây không phải là lần đầu Trung Quốc có những hành động như thế, nhưng lần này mức độ nghiêm trọng hơn, mang tính khiêu khích, thách thức hơn những lần trước. Việc tàu hải cảnh Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam là hành động rất hiếu chiến, nhưng tôi rất mừng là các anh kiểm ngư, cảnh sát biển của chúng ta đã rất kiên trì và kiềm chế. Tôi nghĩ, đây là dịp thể hiện ý chí của người Việt Nam. Tôi tin vào bản lĩnh Việt Nam và công lý luôn thuộc về phía chính nghĩa, lẽ phải sẽ chiến thắng. Hơn lúc nào hết, tôi và mọi người tin tưởng vào sự tài trí, mưu lược của Đảng và Nhà nước trên phương diện ngoại giao, quân sự trong vụ việc lần này. Chúng ta vẫn còn đó luật pháp quốc tế cũng như sự đồng thuận của cộng đồng, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

* CCB TRẦN VĂN THẮNG (Đôn Thuận, Trảng Bàng, Tây Ninh): Kiên quyết phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Hành động ngang ngược, bất chấp dư luận của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, vi phạm nguyên tắc ứng xử trên biển Đông (DOC), cùng thỏa thuận giữa hai nước về vấn đề tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Tọa độ thả trôi giàn khoan HD 981 nằm phía Nam đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa), sâu vào trong thềm lục địa Việt Nam 80 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý, nhưng phía đại diện Trung Quốc lại trâng tráo khẳng định rằng giàn khoan HD 981 đang hoạt động thuộc chủ quyền tài phán của họ. Bạn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam, chỉ trích hành động ngang ngược, xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc. Thậm chí, không ít học giả, trí thức của Trung Quốc cũng đã lên án Trung Quốc về vụ giàn khoan HD 981.

Chúng tôi ủng hộ biện pháp giải quyết vụ việc bằng con đường hòa bình, tuy vậy không loại trừ những biện pháp kiên quyết, cứng rắn nhất có thể nhằm đem lại hòa bình, độc lập, toàn vẹn chủ quyền quốc gia.

* NGUYỄN BẢO ANH (Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM): Giới trẻ cần bình tĩnh

Như nhiều bạn trẻ khác, tôi vô cùng bức xúc sau nhiều lần Trung Quốc bất chấp công lý ngang nhiên công bố chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và mới nhất là vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tuy nhiên bình tâm nghĩ lại, tôi thấy truyền thống Việt Nam là đất nước ưa chuộng hòa bình, người dân luôn mong muốn có cuộc sống bình yên để xây dựng đất nước giàu mạnh. Vì vậy phương án mà Bộ Ngoại giao Việt Nam đang hướng tới là kiên trì dùng biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao, kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ và các nước trên thế giới.

Tôi hy vọng và nghĩ rằng tất cả bạn trẻ trên khắp đất nước sẽ cùng suy nghĩ như tôi và hãy bình tĩnh, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Không nên có những hành động quá khích để những thế lực xấu lợi dụng, không có lợi cho tình hình chung. Cái cần lúc này là một dân tộc đoàn kết, đất nước ổn định và thống nhất, tạo thành sức mạnh bền chặt để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

* LÂM THƯ (Phường 6, Bình Thạnh, TPHCM): Theo đuổi hòa bình nhưng không nhân nhượng

Các video clip công bố tại cuộc họp báo là bằng chứng không thể chối cãi cho hành động của phía Trung Quốc, người dân Việt Nam gọi là “ngang ngược”, còn cộng đồng quốc tế gọi đây là hành động “khiêu khích”, “hành vi nguy hiểm” (Hoa Kỳ) hay “khai thác bất hợp pháp” (Nhật Bản)… Trước tình hình này, nhiều người mà tôi đã gặp thật sự tỏ vẻ lo ngại. Một bộ phận khác thì bức xúc đến mức thiếu kiềm chế. Cũng đúng thôi, chủ quyền đất nước bị xâm phạm, ai là người Việt Nam mà không bức xúc. Nhưng việc các cơ quan chức năng Việt Nam sớm vào cuộc một cách quyết liệt, khẩn trương, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao đã điện đàm với người đồng cấp phía Trung Quốc, lực lượng cảnh sát biển luôn bám biển, không ngại những hiểm nguy có thể đe dọa đến tính mạng… đã phần nào trấn an được lòng dân.

Hành động quân sự là điều chắc chắn chúng ta không mong muốn, bởi đường lối ngoại giao hòa bình vốn là điều mà Việt Nam luôn theo đuổi. Nhưng câu nói của Tham mưu trưởng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam nhận được sự chia sẻ của nhiều người: Sự chịu đựng nào cũng có mức độ. Tôi tin chắc Việt Nam sẽ kiên trì, kiên quyết, không nhân nhượng và tận dụng các phương tiện pháp lý, chính trị và ngoại giao để giải quyết sự việc, buộc phía Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi lãnh hải của Việt Nam.

* LƯU NGỌC TUYẾT (327/9 Nơ Trang Long, P13, Q.Bình Thạnh): Cương quyết trục xuất giàn khoan Trung Quốc ra khỏi vùng biển nước ta

Nhiều năm qua, với tinh thần Việt Nam làm bạn với các nước trên thế giới, đối với láng giềng Trung Quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã nghiêm chỉnh thực hiện phương châm 16 chữ vàng mà hai bên đưa ra. Thế nhưng, những ngày đầu tháng năm này, Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan dầu khí vào vùng biển đặc quyền của nước ta. Đây là hành vi xâm phạm vùng biển nước ta một cách trắng trợn.

Lịch sử dân tộc ta vẫn còn ghi đậm về những chiến công hiển hách của các bậc tiền nhân trong quá trình dựng nước và giữ nước. Những tên tuổi Hai Bà Trưng, Bà Triệu đến Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Quang Trung đã làm cho giặc phương Bắc kinh hồn, bạt vía. Trong thời đại Hồ Chí Minh, tinh thần yêu nước và ý thức giữ vững sự vẹn toàn lãnh thổ càng mạnh mẽ hơn. Điều cần làm ngay là cương quyết trục xuất giàn khoan Trung Quốc ra khỏi vùng biển nước ta.

Tin cùng chuyên mục