Website vietbao.vn vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí

Đó là kết luận của Cục Báo chí trong văn bản gửi Thanh tra Bộ TT-TT (ngày 4-6-2008) đề nghị phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý nghiêm các vi phạm của trang web www.vietbao.vn. Theo Cục Báo chí, trang tin điện tử Vietbao.vn với tên miền www.vietbao.vn đã và đang cung cấp thông tin lên mạng Internet khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Quan trọng hơn, trang tin này đăng lại tin, bài từ các báo, website khác, cung cấp thông tin như một tờ báo điện tử với đầy đủ các chuyện mục. Ngoài ra, trang vietbao.vn còn đăng lại một số bài viết từ các blog về các vấn đề nhạy cảm, phức tạp, không phù hợp với chủ trương và chính sách đối ngoại của Nhà nước Việt Nam.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, vietbao.vn thuộc Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Bình Hoàng. Số GPKD là 4103005729 do Sở KH-ĐT TPHCM cấp ngày 18-12-2006. Trước đây có địa chỉ 244/154 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TPHCM; hiện nay đã chuyển ra Hà Nội tại địa chỉ 403 Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy.

Đặc biệt, vietbao.vn đã sử dụng trái phép, “ăn cắp” hàng chục ngàn tác phẩm báo chí của các báo: Sài Gòn Giải Phóng, Lao Động, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Tiền Phong. Đây là 5 báo vào tháng 10-2007 đã ký “Thỏa thuận chung về trao đổi và bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí” nhằm lành mạnh hóa hoạt động báo chí, đặc biệt trên môi trường Internet.

Khảo sát qua trang web tìm kiếm độc lập Google (www.google.com.vn), với cú pháp “Theo Sài Gòn Giải Phóng” site:vietbao.vn, cho thấy có 10.600 kết quả. Điều này tương ứng với có khoảng 10.600 tin, bài của Báo Sài Gòn Giải Phóng từ năm 2000 đến nay bị vietbao.vn lấy trực tiếp và đăng lại (hoặc lấy lại qua báo khác) mà không hề xin phép Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Theo thông tin chúng tôi có được, Cục Pháp chế (Bộ TT-TT) cũng đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ và một số cơ quan chức đề nghị xử lý trang thông tin vietbao.vn. 

TR.BÌNH

Tin cùng chuyên mục