Sai phạm tại Nông trường Sông Hậu, TP Cần Thơ: Khởi tố Giám đốc Trần Ngọc Sương

(SGGP).- Chiều 9-9, Đại tá Lê Việt Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ chủ trì họp báo công bố quyết định khởi tố và cho tại ngoại đối với bà Trần Ngọc Sương (SN 1949, Giám đốc Nông trường Sông Hậu, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) về tội “cố ý làm trái, lập quỹ trái phép gây hậu quả nghiêm trọng”.

Quá trình điều tra phát hiện nhiều tình tiết cho thấy sai phạm đặc biệt nghiêm trọng tại Nông trường Sông Hậu. Lãnh đạo nông trường buông lỏng quản lý, làm ăn thua lỗ kéo dài nhiều năm. Số nợ các ngân hàng lên đến 230 tỷ đồng (chưa tính lãi). Đối với việc giao khoán đất, lãnh đạo nông trường để ngoài sổ sách, làm đất quỹ với diện tích 1.600ha. Quy định của Nhà nước chỉ cho phép thu 830kg lúa/ha nhưng lãnh đạo nông trường tự ý thu thêm khoảng 1.000kg lúa/ha đối với các nông trường viên, tổng số tiền lên đến 33 tỷ đồng. Điều đáng nói là số tiền này phía nông trường không đưa vào thu, chi nộp ngân sách nhà nước, tự ý để ngoài thu, chi sai nguyên tắc.

Ngoài ra, từ năm 2002 đến 2005, lãnh đạo nông trường đã ký 20 hợp đồng kinh tế với 7 công ty và nhiều cá nhân không đúng với hợp đồng gây thất thoát 5,5 tỷ đồng. Số tiền này nông trường để cho 7 công ty và 2 cá nhân chiếm đoạt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ban giám đốc còn tự ý lấy tiền nông trường trên 9 tỷ đồng mua 39 miếng đất, giao cho các cá nhân đứng tên sai quy định, không vào sổ sách.

Qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện thêm tình tiết mới là ban giám đốc để “ngoài luồng” thêm 7 miếng nâng tổng số lên 39 miếng đất trong khi Thanh tra Nhà nước TP Cần Thơ chỉ phát hiện có 32 miếng đất. Ban giám đốc tùy tiện xóa nợ cho 20 cá nhân, cán bộ với số tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Quá trình điều tra phát hiện giám đốc Trần Ngọc Sương bắt người khác ứng cho mình tiêu xài 1,18 tỷ đồng. Lãnh đạo nông trường còn xóa nợ cho 2 Việt kiều thân quen với số tiền 2,5 tỷ đồng và 14.000 USD… 

Một trong những tình tiết quan trọng nhất là: Từ năm 1994 đến 2007, ban giám đốc nông trường đã thành lập quỹ đen trái phép, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với số tiền 29 tỷ đồng. Gồm 2 giai đoạn: Từ năm 1994-2000, thời điểm này do ông Trần Ngọc Hoằng làm giám đốc đã chi hết số tiền 20 tỷ đồng. Từ năm 2000-2007, bà Trần Ngọc Sương làm giám đốc tiếp tục thành lập quỹ đen trái phép chi hết 9 tỷ đồng. Số tiền này dùng để chi cho quan hệ giao dịch, mua bán tài sản, quà biếu…

Kết luận của Thanh tra Nhà nước TP Cần Thơ nêu rõ: Nông trường Sông Hậu thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1979. Trong quá trình hoạt động, ban giám đốc để xảy ra hàng loạt sai phạm trong việc quản lý, sử dụng và giao khoán đất; các nguồn thu chi không đúng quy định; ký kết hợp đồng làm ăn không đúng nguyên tắc... dẫn đến tổng số tiền thu vượt, thu sai quy định gần 61 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 3-7, Cơ quan CSĐT, Công an TP Cần Thơ bắt tạm giam 4 tháng đối với các bị can: Trương Hồng Nhung (SN 1954), phó giám đốc trực tiếp điều hành nông trường; Nguyễn Văn Sơn (SN 1961), thủ quỹ; Đặng Thế Quốc Hưng (SN 1965), kế toán trưởng.

Theo đại tá Lê Việt Hùng, từ trước đến nay, bà Trần Ngọc Sương không chịu hợp tác với cơ quan điều tra nên vụ án kéo dài đến ngày hôm nay vẫn chưa kết thúc.

B.Đại

Thông tin liên quan

- Khởi tố vụ án hình sự tại Nông trường Sông Hậu

- Nông trường Sông Hậu thu sai quy định trên 60 tỷ đồng nhưng vẫn nợ trên 260 tỷ đồng

Tin cùng chuyên mục