Về vụ Nông trường Sông Hậu, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Án sau khi tuyên mà dư luận không đồng tình thì phải xem lại

Về vụ Nông trường Sông Hậu, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu: Án sau khi tuyên mà dư luận không đồng tình thì phải xem lại

Hôm qua, 25-11, tuy kỳ họp QH đã cận ngày bế mạc nhưng ngoài hành lang QH vẫn “nóng” với vụ việc ở Nông trường Sông Hậu. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu (ảnh) dành cho báo chí cuộc trao đổi về vụ việc này.

° PV: Quan điểm của Phó Chủ tịch QH, trước việc dư luận đặc biệt quan tâm và phản ứng về kết quả xét xử bà Trần Ngọc Sương (Ba Sương) như thế nào?

° Phó Chủ tịch QH UÔNG CHU LƯU: Quá trình điều tra, xét xử, dư luận thấy rằng chị Ba Sương có thành tích anh hùng như vậy, nhưng cụ thể thế nào phải phụ thuộc hồ sơ, tài liệu chứng cứ. Sau phiên tòa xử phúc thẩm mà dư luận vẫn phản ứng như vậy, chứng tỏ vụ án này phải được xem xét ở cấp cao hơn nữa.

° Thưa ông, với một người có nhân thân tốt như bà Ba Sương, dư luận cho rằng, việc xét xử phải có lý, có tình?

° Thực ra, trong quá trình xét xử họ đã cân nhắc hết, các tình tiết nhân thân, thành tích đã được xem xét. Vì trong luật đã có quy định, khi quyết định hình phạt phải căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt. Vấn đề là yếu tố định tội như thế nào, xem hành vi đó thế nào.

° Có thông tin phản ánh về sự chỉ đạo của Thành ủy Cần Thơ đối với vụ án? Ông suy nghĩ gì về thông tin này?
 
° Không có một cấp ủy nào đi chỉ đạo vào tội danh cụ thể như vậy. Xét xử tội danh nào là thẩm quyền của cơ quan tố tụng.

° Ông nghĩ sao nếu một bản án được tuyên gây bức xúc dư luận như vậy?

° Nói chung, khi một bản án được tòa tuyên, có hiệu lực pháp luật rồi thì phải được dư luận xã hội đồng tình, đó mới là bản án nghiêm minh, đúng pháp luật, đúng người đúng tội. Còn bản án sau khi được tuyên mà dư luận lại không đồng tình thì phải xem lại.

° Với những vụ án mà đông đảo dư luận xã hội quan tâm, bức xúc, ví dụ như vụ Nông trường Sông Hậu, QH có cơ chế nào đó giám sát để thực hiện quyền tối cao?

° Các cơ quan tư pháp làm theo quy trình pháp luật. Nếu trường hợp vụ án phức tạp thì có thêm quy định về gia hạn. Nhưng cũng phải đảm bảo đúng pháp luật. Còn nếu làm đến thẩm quyền nào đó, mà dư luận xã hội bức xúc thì theo thẩm quyền đã được luật định, Ủy ban Tư pháp của QH hoàn toàn giám sát các vụ án.

LÂM NGUYÊN (ghi)

Tin cùng chuyên mục