Không có chuyện năm 2013 thu hồi đất

(SGGP).- Từ vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã nêu những kiến nghị quan trọng nhằm sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2003 để tránh những sự việc đáng tiếc tương tự.

(SGGP).- Từ vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, nhiều chuyên gia, nhà khoa học đã nêu những kiến nghị quan trọng nhằm sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2003 để tránh những sự việc đáng tiếc tương tự.

Theo ông Nguyễn Khải, nguyên Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - một trong những người tham gia xây dựng Luật Đất đai 2003 - theo quy định tại Luật Đất đai 1993, nếu hết thời hạn giao đất mà người được giao tiếp tục có nhu cầu và trong quá trình sử dụng đã chấp hành đúng pháp luật đất đai thì được giao tiếp. Luật Đất đai 2003 và các nghị định hướng dẫn thi hành cũng có thêm nội dung là “phù hợp với quy hoạch”. Tức đất đó vẫn dùng để phục vụ sản xuất nông nghiệp, thì người dân vẫn tiếp tục được giao 20 năm nữa. Vì vậy, nếu hiểu một cách máy móc rằng tới năm 2013 (hết thời hạn 20 năm) Nhà nước sẽ thu hồi đất là không đúng. Khi giao lại đất, địa phương cần làm thủ tục nhưng sẽ rất đơn giản và không gây phiền hà gì cho người dân.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng là một trong những người tham gia chấp bút viết tờ trình về thời hạn giao đất cho hộ gia đình và cá nhân khi xây dựng Luật Đất đai 1993 cho biết thêm: “Hệ thống pháp luật về đất đai không có câu nào nói phải dừng lại, tổng kiểm tra, tổng kiểm kê hay thu hồi hoặc điều chỉnh lại. Lúc đó, năm 1993, tinh thần là đất nông nghiệp được giao ổn định lâu dài qua các thế hệ để các thế hệ tôn tạo đất đó và đất trở thành tài sản không những của Nhà nước, mà của cả người dân để họ yên tâm, có thể kế thừa quyền sử dụng từ đời nọ qua đời kia”.

Tuy nhiên, từ vụ việc xảy ra ở Tiên Lãng, để tránh hiểu lầm, cần khẩn trương sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai cho phù hợp với thực tiễn. Ông Nguyễn Khải nói: “Trước đây, chúng tôi đã từng đề nghị nên thống nhất giao đất nông nghiệp trồng cây hàng năm cũng như lâu năm ở mức 50 năm, chứ không phân ra 2 bậc (20 năm và 50 năm). Phải có thời hạn dài như thế người nông dân mới yên tâm đầu tư lâu dài”.

Cùng vấn đề này, ông Nguyễn Đình Quyền nhận định, để nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thời hạn giao đất nên quy định ở mức 30 năm đối với đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và có thể nâng lên 70 năm hay 90 năm đối với đất trồng cây lâu năm. Đây cũng là quan điểm của GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khi ông cho rằng nên bỏ thời hạn và hạn điền đối với đất nông nghiệp để tạo động lực mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp, làm xã hội nông thôn phát triển và nông dân khá giả hơn.  

A. THƯ

Tin cùng chuyên mục