3 nguyên cán bộ, nhân viên Chi cục thuế quận 1 lãnh án tù vì nhận hối lộ

(SGGPO).- Phát hiện một doanh nghiệp có một số vi phạm về thuế, 3 cán bộ, nhân viên  Chi cục thuế quận 1 TPHCM đã gợi ý để chủ doanh nghiệp đưa hàng chục triệu đồng. Hành vi nhận hối lộ của họ đã phải trả bằng án tù.

(SGGPO).- Phát hiện một doanh nghiệp có một số vi phạm về thuế, 3 cán bộ, nhân viên  Chi cục thuế quận 1 TPHCM đã gợi ý để chủ doanh nghiệp đưa hàng chục triệu đồng. Hành vi nhận hối lộ của họ đã phải trả bằng án tù.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, giữa tháng 8-2012 Nguyễn Thị Thu Thủy (44 tuổi, nhân viên Chi cục thuế quận 1), Hoàng Đình Thuấn (33 tuổi, nhân viên Chi cục thuế quận 1) tiến hành kiểm tra và thu thập hồ sơ thuế của Công ty TNHH C.S.C.T. Kết thúc buổi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản với các vi phạm như: không có chữ ký của người mua hàng trên hóa đơn, không giao liên 2 cho khách hàng, không lập hóa đơn bán hàng cho hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng, sử dụng hóa đơn không đúng quy định... Lúc này, kế toán của Công ty C.S.C.T. đưa tiền "cơm trưa" 6 triệu đồng, Thuấn nhận và chia đôi cho Thủy. 

Nửa tháng sau, Thủy mời ông L.Q.D. (Phó Giám đốc công ty) lên Chi cục thuế quận 1 ký biên bản kiểm tra với các lỗi vi phạm nêu trên, và gợi ý ông D. đưa tiền để chuyển cho cấp trên duyệt nhanh hồ sơ. Trong số 10 triệu đồng ông D. đưa, Thủy giữ lại 2 triệu đồng để chia cho Thuấn 1 triệu đồng và đưa cho Trần Văn Báu (48 tuổi, Đội trưởng Đội kiểm tra thuế số 8 - Chi cục thuế quận 1) 8 triệu đồng cùng tờ trình đề xuất xử phạt Công ty TNHH C.S.C.T. với mức phạt 25,1 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó Báu tiếp tục yêu cầu ông D. phải đưa thêm tiền riêng cho mình, nếu không công ty sẽ bị phạt 100 triệu đồng và chủ doanh nghiệp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ông D. hai lần đưa thêm cho Báu tổng cộng 30 triệu đồng, đồng thời chủ động ghi âm việc trao đổi các lần đưa tiền để báo công an. Chiều 12-9-2012, khi Báu đang nhận tiếp 10 triệu đồng từ ông D. thì bị cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TPHCM bắt quả tang.

Ngày 18-7, TAND TPHCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Theo nhận định của hội đồng xét xử, 3 bị cáo là cán bộ Nhà nước dù biết rõ không được nhận bất cứ lợi ích gì từ doanh nghiệp bị kiểm tra, các bị cáo vẫn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra, xử lý về thuế đối với doanh nghiệp để gợi ý, ép buộc doanh nghiệp phải đưa tiền. Trong đó bị cáo Báu nhận 48 triệu đồng (kể cả 10 triệu đồng bị bắt quả tang), bị cáo Thủy và bị cáo Thuấn mỗi bị cáo nhận 4 triệu đồng. Hành vi của các bị cáo đã làm giảm lòng tin của người dân vào sự quản lý của Nhà nước, gây sự bất bình nơi người dân. Do vậy, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Báu mức án 4 năm tù, bị cáo Thủy 3 năm tù, bị cáo Thuấn 2 năm tù cùng về tội "Nhận hối lộ".

 ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục