Vụ ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt giữ: Chưa cấp phép vẫn huy động góp vốn

Chiều 8-1, liên quan tới việc bắt giữ bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất, Bộ Công an đã có thông báo chính thức về vụ án này. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất.

Chiều 8-1, liên quan tới việc bắt giữ bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất, Bộ Công an đã có thông báo chính thức về vụ án này. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất.

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng nhưng bà Châu Thị Thu Nga - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất (Housing Group) và đồng bọn tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu trên 377 tỷ đồng của nhà đầu tư và đến nay không còn khả năng chi trả. Hành vi của bà Nga đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.

Việc bà Nga bị bắt giữ về hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản không phải là điều quá bất ngờ, bởi trong suốt hơn một năm trước đó đã có rất nhiều đơn thư của người dân tố cáo bà Nga lừa đảo đã được gửi đến các cơ quan chức năng. Rất nhiều khách hàng đã phản ánh và bày tỏ sự bức xúc khi dự án chung cư B5 Cầu Diễn (Hà Nội) đã không được giao nhà và dự án không triển khai đúng tiến độ.

Trong khi đó, ngay từ năm 2009 - 2010, bà Nga với tư cách là Chủ tịch HĐQT của Housing Group đã nhận tiền của nhiều khách hàng mua nhà ở tại dự án này với số tiền đặt cọc từ 500 triệu đồng đến cả tỷ đồng/suất, với thỏa thuận trong hợp đồng là năm 2015 dự án B5 Cầu Diễn sẽ giao nhà. Tuy nhiên cho đến nay, dự án này vẫn là bãi đất trống bỏ hoang. Nghi ngờ dự án B5 Cầu Diễn có vấn đề, rất nhiều khách hàng đã gọi điện cho bà Nga để hỏi về tiến độ dự án nhưng đều bị khất lần.

Đáng chú ý, trong hợp đồng của khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn có ghi rõ điều khoản là sau một năm nếu khách hàng không có nhu cầu mua nhà thì sẽ được trả lại tiền đặt cọc và cộng với lãi suất. Tuy nhiên cho đến nay, nhiều khách hàng đề nghị bà Nga trả lại tiền thì bà Nga chỉ hứa và không trả lại tiền đặt cọc như cam kết. Đặc biệt, từ cuối năm 2013, rất nhiều khách hàng không thể liên lạc được với bà Nga, kể cả trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, bà Nga cũng thường xuyên vắng mặt.

Trước những nghi ngờ, bất thường về dự án này, sau khi hàng loạt khách hàng gửi đơn tố cáo việc bị chủ đầu tư dự án chiếm dụng hàng trăm tỷ đồng, cơ quan công an đã tiến hành điều tra và làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của một số cá nhân liên quan. Trước đó, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46), Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuẫn (nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội) về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan công an cũng làm rõ, dự án B5 Cầu Diễn là dự án liên doanh giữa 2 đơn vị là Housing Group và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội. Trong đó, tỷ lệ góp vốn của Housing Group là 60% góp bằng tiền mặt để thực hiện dự án và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội là quyền sử dụng đất chiếm 40%. Được biết, không chỉ có dự án B5 Cầu Diễn mà Housing Group còn huy động vốn của nhiều người mua nhà tại các dự án khác, trong đó có những dự án đã huy động tới 100% tiền của khách hàng mà vẫn chỉ là một cái móng để không.

NGUYỄN QUỐC

Thông tin liên quan

Thông cáo báo chí về nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vụ việc bà Châu Thị Thu Nga  

Tin cùng chuyên mục