Lùng nhùng trong hồ sơ vụ án

* 10 luật sư tự nguyện bào chữa miễn phí cho ông Nguyễn Văn Tấn
Lùng nhùng trong hồ sơ vụ án

Viết tiếp bài “Bán phở, đăng ký kinh doanh trễ 5 ngày: Bị xử lý hình sự”

* 10 luật sư tự nguyện bào chữa miễn phí cho ông Nguyễn Văn Tấn

>> Bán phở, chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày: Bị xử lý hình sự

(SGGPO).- Ngay khi bài báo được đăng, trong ngày 19-4, cư dân mạng đã có hàng trăm lượt chia sẻ đường link của Báo SGGP, ngập tràn trên mạng xã hội, với nhiều trạng thái phẫn nộ, lo lắng, ngạc nhiên… Xúc động nhất là chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng đồng hồ sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận hơn chục cuộc gọi, tin nhắn trên facebook của các luật sư khắp nơi đề nghị được bào chữa miễn phí cho anh Nguyễn Văn Tấn…
 
Dư luận hoang mang…

Chia sẻ bài viết trên mạng xã hội, luật sư Nguyễn Kiều Hưng viết: “Đọc xong, tôi tự thốt lên rằng thật không thể tin đây lại là chuyện thật!”.

Quán cà phê, ăn sáng, cơm trưa văn phòng của ông Nguyễn Văn Tấn

Nick Trịnh Chính bày tỏ sự phẫn nộ khi so sánh “Thuốc lá lậu từ biên giới Campuchia theo hướng Long An về TPHCM chạy cời cời ở Tỉnh lộ 10 cả hàng chục năm, sao không bắt? Cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường... đủ cả, trong khi tội phạm hoành hành hàng ngày, hàng giờ, khỏi phải điều tra thì không dẹp. Trong khi người ta bán phở, làm ăn chân chính thì đè ra phạt, khởi tố! Phải thông tin cho Bác Thăng xuống thị sát các anh làm việc ra sao”.

Nick Trang Nguyễn thì than “Làm ăn chân chính giờ khó đủ kiểu!”. Những người đang kinh doanh thì lo sợ hỏi, mình đang bán nước mía, không có đăng ký kinh doanh, vậy có bị khởi tố không?

Trên diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đặt câu hỏi, công an sao không tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ nhân dân, bảo vệ và hỗ trợ người làm ăn lương thiện lại đi làm khó dân…

Một cán bộ thuế điện thoại cho chúng tôi chia sẻ, chuyện người dân mới ra kinh doanh chưa kịp xin phép, chưa nộp thuế là chuyện thường. Cán bộ địa bàn đến nhắc nhở họ và hỗ trợ thủ tục. Bởi trên thực tế, hoạt động kinh doanh rất khó thành công, họ mở cửa tiệm nhưng phải vài tháng mới biết được có tồn tại hay không. Chuyện mở vài tháng, không bán được, đóng cửa là thuờng, nên mới ra mà ép các thủ tục là làm khổ dân…

Còn giới luật sư thì đặt vấn đề, tại sao công an lại không hiểu khái niệm “giấy phép riêng” trong tội “kinh doanh trái phép” nhằm chỉ vào những giấy phép “con” dùng cho những ngành nghề kinh doanh có điều kiện như karaoke, massage, vũ trường… chứ ai lại lấy hoạt động bán phở làm ngành kinh doanh có điều kiện, rồi lấy điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm làm giấy phép con. Vấn đề này ai cũng hiểu, tại sao Công an huyện Bình Chánh không hiểu?

Người dân còn bức xúc đặt vấn đề, nếu bán phở mà kinh doanh trái phép thì căn tin của công an huyện chỉ phục vụ nội bộ, không đăng ký kinh doanh nhưng lại bán hàng cho cả người dân đến thực hiện giấy tờ tại quận, có thu tiền, rõ ràng mang tính chất kinh doanh là sai quy định, sao không khởi tố tội kinh doanh trái phép?!

Rất nhiều luật sư cũng bày tỏ quan điểm về pháp lý, chỉ ra những sai sót trong vụ án, cho thấy công an đã khởi tố người không phạm tội. Rất nhiều luật sư trong cả nước nhắn tin cho chúng tôi xin số điện thoại của bị can Nguyễn Văn Tấn để bào chữa miễn phí cho anh.

Rất nhiều cuộc gọi từ đồng nghiệp thể hiện bức xúc, một số người thân thì nhắn tin, gọi điện nói chúng tôi phải cẩn thận, sợ bị trả thù…

Không những thế, ngay từ đầu giờ sáng, đã có nhiều cuộc gọi vào đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng bày tỏ nguyện vọng được làm rõ vụ án này. Khi chúng tôi gọi cho đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng mong được phản hồi thì nhân viên đường dây nóng cho biết đã nhận nhiều cuộc gọi đề nghị Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo làm rõ vấn đề này, tạo yên tâm cho người kinh doanh. Sẽ báo cáo Bí thư Đinh La Thăng, nếu có chỉ đạo sẽ thông báo cho Báo Sài Gòn Giải Phóng.

Hồ sơ bất cập…
 
Theo đề nghị của người dân và các luật sư, chúng tôi tiếp tục cung cấp thêm những bất cập trong hồ sơ vụ án gần 300 trang, để làm rõ nhiều vấn đề mà trong khuôn khổ bài báo trước chưa phản ánh hết.

Cụ thể, trong các bút lục hồ sơ vụ án không có biên bản phối hợp kiểm tra chuyên ngành, biên bản kiểm tra với thành phần 2 công an của huyện, thế nhưng công an lại kiểm tra và xử phạt về… vệ sinh an toàn thực phẩm! Để hợp pháp hóa hồ sơ, kết luận điều tra lại nói là phối hợp Phòng Y tế huyện kiểm tra. Do vậy, nhiều ý kiến đặt vấn đề ngành công an có chức năng độc lập kiểm tra an toàn thực phẩm hay không?
 
Trong trong hồ sơ vụ án còn cho thấy, tiệm phở của anh Tấn bị “bao vây” tứ bề. Trong lúc công an kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm lần 2 thì Phòng Tài nguyên Môi trường huyện cũng đến lấy mẫu nước (được cho là không vệ sinh) đi xét nghiệm.

Khi hồ sơ vụ án được chuyển sang tòa, trong lúc tòa chưa xử thì UBND huyện Bình Chánh lại ra quyết định xử phạt hộ kinh doanh cá thể Tấn vì sử dụng nước không đạt chất lượng. Có nghĩa là hành vi không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của anh Tấn vừa bị xử lý hành chính, vừa bị xử lý hình sự.

Hỏi về vấn đề này, chúng tôi gọi điện cho Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng (người ký quyết định xử phạt hành chính trong lúc vi phạm đã chuyển sang hình sự), ông Hồng cho biết đang đi công tác, nên sẽ kiểm tra lại vụ việc và trả lời sau.
 
Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã điện cho ông Lê Thanh Tòng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, người đã ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với anh Tấn (nay ông Tòng chuyển về làm Phó Viện trưởng VKSND quận 6). Ông Lê Thanh Tòng nói: “Tôi băn khoăn rất nhiều, đã một lần trả hồ sơ yêu cầu công an điều tra bổ sung, thậm chí gặp Trưởng Công an quận để trao đổi, nhưng phía công an quyết liệt lắm. Quyền của VKS là phê chuẩn hay không phê chuẩn, mà chúng tôi không có chứng cứ bác thì phải phê chuẩn thôi!”.

Để có thông tin hai chiều, chúng tôi đã gọi điện cho Trưởng Công an huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Quý hỏi căn cứ để khởi tố vụ án. Ông Nguyễn Văn Quý trách phóng viên sao không hỏi trước, chúng tôi nói “Hồ sơ vụ án đã rõ, nên chúng tôi có đủ căn cứ để viết”. “Hồ sơ của tòa có khi không đầy đủ…” – Trưởng Công an huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Quý nói. Chúng tôi nói rằng, hồ sơ đã có bút lục theo thứ tự, chuyện không đầy đủ là không thể… Ông Nguyễn Văn Quý đã hẹn gặp chúng tôi vào chiều mai, 20-4.

  10 luật sư tự nguyện bào chữa miễn phí cho ông Nguyễn Văn Tấn, gồm:

1. Ls Trần Hải Đức
2. Ls Hà Hải
3. Ls Nguyễn Kiều Hưng
4. Ls Bùi Thanh Bình
5. Ls Trần Quốc Tuấn
6. Ls Vũ Phương
7. Ls Lê Hà Gia Thanh
8. Ls Đặng Huỳnh Lộc
9. Ls Trịnh Thanh Liệt
10. Ls Đinh Thị Quỳnh Như


Hàn Ni

Tin cùng chuyên mục