Các hộ kinh doanh hoang mang

Các hộ kinh doanh hoang mang

Viết tiếp bài “Bán phở, đăng ký kinh doanh trễ 5 ngày: Bị xử lý hình sự”

Sau bài báo “Bán phở, đăng ký kinh doanh trễ 5 ngày: Bị xử lý hình sự” nói về trường hợp ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin chào trước công an huyện Bình Chánh bị xử lý hình sự. Đến ngày 20-4, PV báo SGGPO đã có mặt tại quán cà phê Xin chào thấy quang cảnh kinh doanh rất ế ẩm, những bàn ghế phải úp lại để không phải kinh doanh. Theo nhân viên quán cho hay, hiện tại quán chỉ bán nước đóng chai, cà phê, nước cam…

Các hộ kinh doanh hoang mang ảnh 1

Quang cảnh buôn bán ở quán cà phê Xin Chào vào ngày 20-4

Theo ghi nhận xung quanh Trung tâm hành chính huyện Bình Chánh có rất nhiều điểm kinh doanh đồ ăn, thức uống từ cơm trưa văn phòng cho đến phở, hủ tiếu… Tuy nhiên, phóng viên báo SGGP đến tận vào những quán này hỏi thăm về việc đăng ký kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm cho đến hệ thống xử lý thoát nước môi trường thì tất cả đều biết vụ việc về quán Xin chào nhưng khi hỏi đến việc điểm kinh doanh của mình có xảy ra việc giống như  thì không trả lời…

Đến những quán cách xa Trung tâm hành chính huyện Bình Chánh bán kính khoảng 500m, chúng tôi lại nhận được rất nhiều bất bình từ những người buôn bán về việc xử lý hình sự đối với quán Xin Chào này. Ghé vào một quán hủ tiếu trên đường quốc lộ 1A, chủ quán cũng bất bình trước việc kiểm tra, xử lý hành vi “sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm”, cho hay: “Thật sự tôi cũng không biết sử dụng nước như thế nào là đúng kỹ thuật. Phần lớn nước ở đây toàn nước bơm nên chủ để dùng rửa tô, đũa, còn nước nấu phải mua từ điểm các điểm kinh doanh nước bằng thùng lớn. Nói thật sự, nguồn nước từ cơ sở chế biến mang đến đều có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng lỡ may khi công an đến lấy mẫu đo về không đạt mà xử phạt thì tôi biết nắm “tóc” ai đây…”

Tương tự, một quán bán nước vỉa hè có mặt bằng cố định cho biết, thường mọi ngày vẫn pha cà phê, nước chanh, nước cam, chanh dây cho khách uống. Mấy bã xác các loại này bỏ thùng rác, còn nước dơ đổ xuống cống. Cống đổ nước dơ xuống là điều hiển nhiên, cũng giống nước mưa chạy xuống thôi. Nếu xuống xử phạt thì đành nghỉ luôn cho rồi. Chứ kinh doanh nhỏ lẻ, cả ngày lời chưa chắc được 1 triệu chưa mà xử phạt nhiều quá. Còn giấy phép kinh doanh thì cũng có cán bộ kinh tế nhắc nhở đăng ký kinh doanh hộ cá thể, gia đình.

Còn một chủ quán cơm trên đường Nguyễn Hữu Trí cho biết: “Hai vợ chồng bán cơm trưa cho công nhân khu vực xung quanh đây theo mô hình nhỏ. Từ khi mở cũng có cán bộ xuống nhắc nhở lên đăng ký xin phép nhưng không có xử phạt. Nếu lần 2 thì mới xử phạt. Nếu xử phạt giống quán Xin chào thì quá nặng chắc bỏ mặt bằng tìm vị trí khác chứ dại gì mà đi đóng. Thực phẩm mua từ chợ về chế biến, nước sử dụng cũng đạt còn việc đúng quy chuẩn nấu như thế nào thì có sao nấu vậy thôi. Khu vực chế biến có côn trùng độc hại là gì chả hiểu nữa, tôi chưa nghe bao giờ chẳng lẽ muỗi, ruồi… Nếu kinh doanh buôn bán mà có quá nhiều thủ tục nhiêu khê, xử phạt nặng như thế thì người buôn bán nhỏ lẻ, ít học như tôi thì làm sao biết hết được”.

Các phóng viên đang hỏi ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào trong UBND huyện Bình Chánh

Một quán cà phê có kinh  doanh thức ăn, đồ uống trên đường Nguyễn Văn Linh bất xúc: “Nếu mà thật sự cơ quan công an muốn soi người kinh doanh nhỏ lẻ thì rất có nhiều cách. Mỗi ngày buôn bán rất nhiều người. Nếu như pha chế vô tình để đồ pha chế trên nền gạch, con ruồi bay vào chỗ để đồ ăn. Ngay cả đầu bếp cũng nấu ăn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng nguồn nước và thức ăn đều phải đi mua từ cơ sở khác có giấy vệ sinh. Còn nếu nấu nước máy mà cũng không đảm bảo thì ai chịu trách nhiệm?! Chẳng lẽ công ty cấp nước à…”

Trong khi người buôn bán kinh doanh nhỏ lẻ phần lớn phục vụ cho người lao động, thu nhập thấp thì cũng kiếm sống qua ngày. Nếu như có khó khăn ở đâu thì cán bộ nhà nước nên nhắc nhở chủ quán chứ không nên “ra tay” xử lý mạnh như vậy. Người kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ đều không biết luật thì cán bộ phải tư vấn chứ. Đâu có phải phạm pháp hình sự như giết người, cướp giật mà đây là việc làm kinh doanh chân chính, công khai thì cán bộ kinh tế phải hướng dẫn từng bước.

QUÝ NGỌC


 >> Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo làm rõ vụ chậm đăng ký kinh doanh bị xử lý hình sự

Tin cùng chuyên mục