Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn

Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn
  • Israel đồng ý lập “hành lang nhân đạo”
Chiến sự ở Dải Gaza : Ai Cập và Pháp đề xuất kế hoạch ngừng bắn ảnh 1

Ngôi trường của LHQ ở Jabalya, Bắc Dải Gaza, sau khi bị tấn công. Ảnh: REUTERS

HĐBA LHQ vừa nối lại cuộc thảo luận về các triển vọng cho một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza. Chiến dịch tấn công quân sự của Israel kéo dài suốt 11 ngày qua ở đây đã làm gần 700 người Palestine thiệt mạng.

Hãng tin AFP cho biết, với tư cách là Chủ tịch luân phiên HĐBA trong tháng 1-2009, Pháp đã và đang thảo luận với các quốc gia Arab nhằm soạn thảo một dự thảo nghị quyết của LHQ, trong đó kêu gọi ngay lập tức chấm dứt cuộc tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza cũng như các vụ bắn rocket của Hamas từ Dải Gaza sang lãnh thổ Israel.

Bản dự thảo nghị quyết này cũng sẽ hối thúc dỡ bỏ lệnh phong tỏa của Israel tại Dải Gaza, cho phép hàng viện trợ nhân đạo tới tay người dân Palestine, đồng thời thiết lập một cơ chế quốc tế nhằm giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, bảo vệ dân thường Palestine và chấm dứt tình trạng buôn lậu vũ khí từ Ai Cập vào Dải Gaza.

Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị, Ngoại trưởng Pháp, Bernard Kouchner cho biết, tổng thống Pháp và người đồng nhiệm Ai Cập vừa đưa ra một kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc xung đột đang leo thang ở Dải Gaza, bao gồm nhiều vấn đề then chốt là bảo vệ các đường biên giới Dải Gaza và tái khai thông tất cả cửa khẩu.

Các đề xuất trên được đưa ra sau khi Israel mở các cuộc tấn công quân sự nhằm vào 3 trường học do LHQ điều hành tại Dải Gaza làm 46 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương. Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại sâu sắc đồng thời khẳng định, các cuộc tấn công này “hoàn toàn không thể chấp nhận” và không được phép tái diễn.

Trước các lời kêu gọi của thế giới, ngày 7-1, Israel đồng ý thiết lập một “hành lang nhân đạo” để chuyển các nhu yếu phẩm cho người dân tại Dải Gaza, theo ý tưởng do HĐBA đưa ra.

Theo kế hoạch, Israel sẽ ngừng các cuộc tấn công tại các khu vực cụ thể ở Dải Gaza để cho phép người dân nhận hàng cứu trợ nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở lãnh thổ này.

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục